posttoday

สส.เพื่อไทย โต้ นักวิชาการ ย้ำ เงินดิจิทัล 1 หมื่น ช่วยชาวบ้านต่อยอดอาชีพ

08 ตุลาคม 2566

จิรัชยา สุดารัตน์ วันนิวัติ สส.อีสาน เพื่อไทย โต้ นักวิชาการ คัดค้านแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ระบุลงพื้นที่ ชาวบ้านสะท้อน อยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการ เพื่อนำไปต่อยอดอาชีพ ซื้อปุ๋ย เมล็ดพันธุ์ ซ่อมบ้าน โว รัฐบาลหวังลดความเหลื่อมล้ำ เชื่อ ทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้

จากกรณีนักวิชาการบางส่วน ออกมาคัดค้านนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ของพรรคเพื่อไทย ทำให้สส.คนรุ่นใหม่ ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย ออกมาตอบโต้ พร้อมกับระบุว่า นโยบายดังกล่าว จะทำให้ชาวบ้านลืมตาอ้าปาก นำไปต่อยอดอาชีพได้ 

นางสาวจิรัชยา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ และหลังจากที่มีความเห็นของนักวิชาการบางส่วนออกมาคัดค้านนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท  รวมทั้งมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ส่งต่อทางไลน์ ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง เนื่องจากประชาชนคาดหวังและวางแผนไว้ว่าในช่วงต้นปีหน้า2567 จะนำเงินดิจิทัล ไปต่อยอดอาชีพ นำเงินไปซื้อปุ๋ย เมล็ดพันธุ์ข้าว ซื้ออุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านที่ผุพัง สะท้อนให้เห็นว่าพี่น้องประชาชนต่างรอคอยเงินดิจิทัลเพื่อเข้ามาเติมเต็มชีวิตที่ยากลำบากตลอดหลายปีที่ผ่านมา 

นางสาวสุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าววว่า ขณะนี้สภาพเศรษฐกิจย่ำแย่มาก พื้นที่ในเมืองหรือชนชั้นกลางอาจมองไม่เห็น พี่น้องประชาชนในพื้นที่ทุกข์ยากลำบากเป็นอย่างมาก ประชาชนมีความหวังกับหลากหลายนโยบายของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล เพราะพวกเขาเชื่อมั่นว่า เมื่อเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาล เศรษฐกิจต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน เงินดิจิทัล 10,000 บาท จึงเป็นความหวังของประชาชน ครอบครัวหนึ่งมีสมาชิก 3-4 คน พวกเขาวางแผนรวบรวมกัน เพื่อที่จะนำเงินนี้ไปต่อยอดอาชีพ 

“ตอนนี้พอมีกระแสคัดค้าน เวลาไปงานบุญที่ไหน ชาวบ้านก็จะถามแล้วว่า จะได้เงินหรือไม่ ถ้าไม่ได้เงินนี้ไปต่อยอดความหวัง พวกเขาก็ทุกข์แล้ว ทุกข์ต่อ ทุกข์อีก อยากรู้เหมือนกันว่าเสียงของชาวบ้าน กับเสียงของวิชาการ เสียงของใครดังกว่า อยากให้พวกเขามาลองพูดคุยกับชาวบ้านบ้าง” นางสาวสุดารัตน์ กล่าว 

นายวันนิวัติ สมบูรณ์ สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  ทุกวันที่ลงพื้นที่ ทุกคนล้วนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากได้เงินดิจิทัล คาดหวังว่าจะนำเงินนี้ไปต่อยอด ทำธุรกิจ ซื้อปุ๋ย ซื้อสังกะสี และอุปกรณ์ต่างๆ เตรียมการซ่อมแซมยุ้งข้าว เพื่อใช้ในการเก็บข้าวเหนียวในฤดูกาลเก็บเกี่ยวที่กำลังจะมาถึง คนเราเกิดมาไม่เท่ากัน

รัฐบาลมีหน้าที่ทำให้สิทธิของประชาชนทุกคน ใกล้เคียงกัน ลดความเหลื่อมล้ำให้มากที่สุด เมื่อ 20 ปีก่อนคนไทยเข้าไม่ถึงการรักษาพยาบาล พรรคไทยรักไทย มีนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ถูกโจมตีมากที่สุดว่าเป็นไปไม่ได้ ใช้งบประมาณสูงและอีกมากมายที่ทับถม แต่รัฐบาลในขณะนั้นยืนยันที่จะทำ ทำให้พี่น้องคนไทยทุกคนได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ถึงทุกวันนี้  เช่นเดียวกับรัฐบาลที่นำโดยเพื่อไทย เงินดิจิทัล 10,000 บาทจะช่วยให้พี่น้องลืมตาอ้าปากได้