posttoday

เศรษฐา ติดตามงานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ส่งเสริมท่องเที่ยวอันดามัน

29 กันยายน 2566

นายกฯ รมว.คมนาคม รมว.ท่องเที่ยว ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามงาน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน ย้ำ ภูเก็ตเมืองสำคัญระดับโลก ต้องไม่หยุดพัฒนา กำชับหน่วยงานดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว อย่าให้เกิดปัญหา

วันที่29 ก.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงา ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีรับฟังภาพรวมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน ที่ห้องประชุม AOT ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต โดยมีประเด็นสำคัญๆ ดังนี้

การพัฒนาท่าอากาศยานแนวชายฝั่งอันดามัน ประกอบด้วย 1) โครงการพัฒนาก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ระยะที่ 2 วงเงินลงทุน 5,800 ล้านบาท 2) โครงการพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ วงเงินลงทุน 2,700 ล้านบาท และ 3) โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานพังงา หรือท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา วงเงินลงทุน 80,000 ล้านบาท 

ในส่วนของโครงการทางพิเศษ และโครงข่ายทางหลวงในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ประกอบด้วย 1) โครงการทางพิเศษใน จ.ภูเก็ต การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) อยู่ระหว่างดําเนินโครงการทางพิเศษใน จ.ภูเก็ต จําแนกเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ช่วงกะทู้ - ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กม. และระยะที่ 2 ช่วงเมืองใหม่ – เกาะแก้ว – กะทู้ ระยะทาง 30.26 กม. 2) โครงการพัฒนาปรับปรุงโครงข่ายทางหลวง จ.ภูเก็ต กระทรวงคมนาคม โดยกรมทางหลวง อยู่ระหว่างดําเนินโครงการพัฒนาปรับปรุงระบบคมนาคมขนส่งทางถนนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต หลายโครงการ  มีโครงการที่เร่งรัดการดำเนินการในปีงบประมาณ 2567 ดังนี้

(1) โครงการก่อสร้างขยาย 4 ช่องจราจร ทางหลวงหมายเลข 4207 ระยะทาง 4.55 กิโลเมตร (2) โครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ 4 ช่องจราจร ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 4207 ระยะทาง 1.95 กิโลเมตร และ (3) โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับ ที่จุดตัด ทล.402 กับ ทล. 4207 (ทางลอดท่าเรือ) ที่ กม. 34+680 (ทล.402)

ภายหลังรับฟังบรรรยายสรุปภาพรวมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่เสนอแนวความคิดในการพัฒนาโครงการต่างๆ รัฐบาลพร้อมร่วมมือกันทำงานเพื่อพัฒนาภาคการท่องเที่ยว และเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับเชื่อมั่นในศักยภาพของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็น Model ที่จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยความโดดเด่นของจังหวัด สามารถเชื่อมต่อไปสู่การท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดคลัสเตอร์ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ซึ่งล้วนมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเลือกเดินทางมาที่นี่  

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวอวยพรให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ในนามของรัฐบาลขอขอบคุณที่ตลอดระยะเวลาการทำงาน ผู้ว่าฯ ทำงานมาด้วยความทุ่มเท อุทิศตนทำงานเพื่อประเทศชาติ หลังจากเกษียณราชการแล้ว ขอให้มีความสุขใช้ชีวิตอย่างมีความสุขต่อไป

นายกรัฐมนตรียืนยันว่า รัฐบาลมีการติดตามงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีโอกาสทำงานร่วมกับข้าราชการกระทรวงคมนาคม ถือเป็นแบบอย่างที่ดีของการทำงาน มีการขับเคลื่อนงาน รวมถึงมีการบริหารจัดการที่ดี ใช้งบประมาณที่มีอย่างจำกัดสร้างประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าตอบสนองนโยบายของรัฐบาล

ถึงแม้จะมีการดำเนินโครงการสำคัญๆ ในจังหวัดภูเก็ตแล้ว ตลอดระยะเวลา 4 ปีของรัฐบาล จะต้องดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองระดับโลกจะต้องไม่หยุดพัฒนา สิ่งที่สำคัญขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลนักท่องเที่ยว อยากให้ก้าวแรกจนถึงก้าวสุดท้ายที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ตมีความสุข มีความปลอดภัย อย่าให้เกิดปัญหา ขอกำชับให้ตำรวจดูแลเรื่องความปลอดภัย สร้างความประทับใจ และในส่วนของ AOT ขอให้บริหารจัดการเรื่อง private jet ให้ดี อย่าให้กระทบต่อตารางการบินของนักท่องเที่ยว