posttoday

โรม โวย นายกฯ ไม่มาสภาฯชี้แจงตั้งผบ.ตร.คนใหม่ จี้ถาม ความจริงใจปฏิรูปตำรวจ

28 กันยายน 2566

โรม ฉุน เศรษฐา ไม่ว่าง ไม่ยอมมาชี้แจงสภาฯ แต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ว่าที่ผบ.ตร.คนใหม่ ข้องใจ ใช้หลักอาวุโสคัดเลือกมาหรือไม่ ไล่บี้ถามหา ความจริงใจ การปฏิรูปตำรวจ แก้ปัญหาทุจริต ความเละในองค์กรตำรวจ

ที่อาคารรัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่มาตอบกระทู้ถามสดเกี่ยวกับ การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)ว่า เข้าใจว่านายกฯอาจจะติดภารกิจบ้าง แต่การที่ไม่ได้กำหนดว่า สุดท้ายจะมาตอบสมาชิกเมื่อไหร่ เราก็ไม่จำเป็นถึงขั้นจะต้องเคี่ยวเข็ญให้มา ได้รับหนังสือตอบกลับแบบห้วนๆไม่กี่บรรทัดว่า ไม่ว่าง และไม่ได้ตอบว่าจะมาวันไหน ส่งผลต่อความจริงใจที่มีต่อนายกรัฐมนตรี

สงสัยว่า ตกลงแล้วความจริงใจในการปฏิรูปตำรวจของนายกรัฐมนตรีที่ชื่อเศรษฐาอยู่ตรงไหน ก่อนหน้านี้จำได้ว่า เห็นวีดิโอการ ตอบคำถามของนายกรัฐมนตรีถึงการสังคายนาองค์กรตำรวจว่า นายกฯไม่เห็นด้วย อย่าใช้คำนั้น เพราะตำรวจมีเกียรติและศักดิ์ศรีแต่ต้องยอมรับว่าตำรวจมีปัญหา เดือนเว้นเดือน หรือบางเดือนอาจจะมี 2-3 เรื่อง ถ้านายกฯ ไม่แก้มันคือความปลอดภัยของสังคม ตำรวจยังถูกยิงเสียชีวิต พอมาเป็นเรื่องพนัน ก็มีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง ขอให้ดำเนินคดีไปเลย แต่สิ่งที่ชวนสงสัยคือ หมายจับที่ไปขอต่อศาล ซึ่งตนได้เห็นกับตาว่า ไม่ใส่ชื่อยศ อาชีพ ก็ไม่ระบุ ดังนั้นเข้าใจ นายกอาจติดภารกิจแต่ตำรวจกว่า 200,000 คน ก็รอคอยความชัดเจนเช่นกัน

นายรังสิมันต์กล่าวว่า ขอตั้งคำถามดังๆตกลงแล้วนายกรัฐมนตรี จริงใจจะแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ความเละเทะในองค์กรตำรวจหรือไม่ การติดกระดุมเม็ดแรกคือความโปร่งใส การเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชื่อว่า คงจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรแล้ว ไม่ว่าจะชื่ออะไร สุดท้ายสังคม จะตั้งคำถามว่า ท่านเลือกจากความอาวุโสหรือความสามารถเลือกจากอะไร ที่ผ่านมาได้เสนอให้ว่าที่ผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติมีโอกาสแสดง วิสัยทัศน์ ให้ประชาชนได้เห็นหรือให้ประชาชนได้ โหวตไม่จำเป็นต้องเป็นเสียงชี้ขาดก็ได้ แต่ขอให้เป็นเสียงที่ส่งไปถึงนายกรัฐมนตรีประกอบการตัดสินใจ ที่ผ่านมาไม่ทำและดูเหมือนจะไม่คิดที่จะทำ

หากตำรวจยังทุจริตและความเชื่อมั่นของประชาชน เขาจะคาดหวังให้ตำรวจไปปราบปรามสิ่งเหล่านั้นได้อย่างไร วันนี้คงไม่ได้รับคำตอบอะไรจากนายเศรษฐา แต่ในอนาคตก็ขอให้บอกว่า พร้อมจะมาเมื่อไหร่ อย่าใช้อำนาจนายกฯ จนไม่เหลือเหตุผลที่จะอธิบายกับประชาชน

ถามว่า การเลือกผบ.ตร.มีเรื่องตั๋วหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า พยายามให้ความเป็นธรรมทุกคน เรื่องนี้เป็นการใช้ดุลพินิจ รอคอยดูเหตุผล จะเส้นสายหรือตั๋วอยู่ที่ นายกรัฐมนตรี ถ้าไม่ตอบชัดเจน คนก็จะอนุมานว่า ไม่สุจริตเอง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล จะถูกครหาไปด้วย แล้วยิ่งมีคดี นายปวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ก็ยิ่งชวนคิดถึงการแข่งขันกันในองค์กรตำรวจ