posttoday

ย้ำ มีหลักฐานแจงได้ ลูกสาวนายกฯ ร่วมคณะบินเช่าเหมาลำ ประชุมUNGA

26 กันยายน 2566

โฆษกรัฐบาล เผย รองเลขานายกฯ พร้อมแจงใบเสร็จพาลูกสาวนนายกฯ และคนนอกร่วมคณะบินเช่าเหมาการบินไทย ประชุมUNGA สหรัฐอเมริกา ไม่สน ศรีสุวรรณ จ่อร้องป.ป.ช.ตรวจสอบ เศรษฐา เน้นย้ำ ช่วงลงพื้นที่ต่างจังหวัด เจ้าหน้าที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่ต้องแห่มารับ ไม่ให้กระทบประชาชน

วันที่ 26 ก.ย. นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เตรียมยื่น ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี กรณีนำลูกสาว รวมถึงบุคคลที่ไม่ใช่ข้าราชการและผู้สื่อข่าวเอกชน ร่วมคณะและนั่งเครื่องบินเช่าเหมาลำกว่า 30 ล้านบาท ไปประชุมที่สมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่78 (UNGA 78) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยว่า จากที่ตนร่วมคณะไปด้วยคิดว่าทุกคนเป็นผู้เกี่ยวข้องหมด ส่วนคนที่วิจารณ์ สำนักเลขาธิการนายกฯมีหลักฐานทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามคำชี้แจงของ นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหารสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทุกประการ ส่วนใครจะร้องเรียนก็ถือว่าเป็นสิทธิ์

ขอยืนยันว่า การเดินทางไปครั้งนี้ประเทศไทยได้ประโยชน์ ส่วนเรื่องที่คนหยิบยกมาเล่นนั้นมองว่าเป็นเรื่องปลีกย่อยมาก เป็นเพียงแค่กระพี้ ไม่ใช่แก่น นอกจากนี้รองเลขาธิการนายกฯ ได้แจ้งกับตนว่าเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนจะเปิดเผยสู่สาธารณะหรือไม่เป็นความรับผิดชอบของนางสาวนัทรียา

นายชัยกล่าวอีกว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มีดำริว่า ต่อไปนี้เมื่อลงไปในพื้นที่จังหวัดไหนก็ตาม ได้สั่งทีมงานติดตามให้ลดขนาดทีมลง เพื่อไม่ให้ไปรบกวนพี่น้องประชาชน และกำชับรัฐมนตรีทุกกระทรวงเวลาติดตามลงไป ไม่ต้องแห่กันมารับเยอะ หากอธิบดีมาแล้ว รองอธิบดีไม่ต้องมา มาให้น้อยคนที่สุด เพราะแต่ละครั้งที่นายกฯลงพื้นที่มีคณะใหญ่จนนายกฯตกใจว่า ทำไมใหญ่ขนาดนี้ และเน้นย้ำให้เป็นแนวนโยบายส่วนตัว เพราะต้องการทีมเล็กๆ ไม่ให้กระทบกับประชาชน