posttoday

เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลนายกฯเศรษฐาต่อรัฐสภา

06 กันยายน 2566

รัฐบาลเศรษฐา1 เรียกประชุมครม.นัดพิเศษ เตรียมความพร้อมการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เปิดถ้อยคำแถลงของนายกฯ วางกรอบนโยบายบริหารประเทศ ระยะสั้นกระตุ้นเศรษฐกิจการใช้จ่าย ระยะกลางและระยะยาว เพิ่มขีดความสามารถ สร้างรายได้ ลดรายจ่าย พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ก่อนปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการซึ่งเป็นไปตามมาตรา 161 แห่งรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทยแล้ว นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมครม.นัดพิเศษที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณารายละเอียด และการเตรียมความพร้อมในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162ระบุว่า คณะรัฐมนตรี ที่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วันนับแต่วันเข้ารับหน้าที่ หรือหลังจากวันถวายสัตย์ฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ได้เตรียมถ้อยแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 11 ก.ย.2566แล้ว โดยมีสาระสำคัญ ในการวางกรอบนโยบายในการบริหารและพัฒนาประเทศ ตามกรอบความเร่งด่วน ได้แก่

กรอบระยะสั้น รัฐบาลมีความจําเป็นที่จะต้องกระตุ้นการใช้จ่าย จุดประกายให้เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจกลับมาเติบโตอีกครั้ง ประกอบกับการเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของประชาชนอย่างเร่งด่วน และรวดเร็ว

กรอบระยะกลาง และระยะยาว รัฐบาลจะเสริมขีดความสามารถให้กับประชาชน ผ่านการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ให้กับประชาชนทุกคน

สำหรับคำแถลงนโยบายรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เป็นดังนี้

เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลนายกฯเศรษฐาต่อรัฐสภา เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลนายกฯเศรษฐาต่อรัฐสภา เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลนายกฯเศรษฐาต่อรัฐสภา เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลนายกฯเศรษฐาต่อรัฐสภา เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลนายกฯเศรษฐาต่อรัฐสภา เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลนายกฯเศรษฐาต่อรัฐสภา