posttoday

วิษณุ ส่งสัญญาณ รอฟังข่าว เผย ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรี ไม่มีปัญหา

01 กันยายน 2566

วิษณุ ประชุม กพร.ทิ้งทวน ส่งคืนรถประจำตำแหน่ง บอกสื่อ อย่าไปไหน ขอให้รอติดตามข่าว เผย ตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่รัฐมนตรี ตามหลักฐานที่หาได้ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าภายหลัง มีปัญหา รัฐมนตรีลงนามต้องรับผิดชอบ ย้ำ ไม่จำเป็นต้องมี รองนายกรัฐมนตรี ดูแลฝ่ายกฎหมาย

วันที่ 1ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาข้าราชการพลเรือน(กพร.) พร้อมกับมอบหมายให้ตำรวจติดตามนำรถประจำตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ยี่ห้อ Mercedes benz สีดำ ทะเบียน 7กร9301 กรุงเทพมหานคร มาคืนทำเนียบรัฐบาล 

นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่จะมาดูแลงานด้านกฎหมายให้รัฐบาลว่า ในอดีตไม่เคยบอกว่าจะต้องมีรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่ดูฝ่ายกฎหมาย งานก็กระจัดกระจายกันไปรัฐมนตรียุติธรรม ดูในส่วนของท่าน กรณีที่เกี่ยวพัน กับกระทรวงไหน กระทรวงนั้นก็ดูแลไป สมัยที่ตนเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไม่มีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้ใช้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันตนเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีก็ช่วยดูด้วย ข้าราชการประจำ ก็ดูได้ไม่แปลกอะไร สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีก็ดูได้ 

เมื่อถามถึงการตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อว่าที่รัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า เท่าที่ตรวจสอบ ขณะนี้ได้รับรายงาน ไม่มีใครมีปัญหา เพียงแต่กำลังขอหลักฐานยืนยันมาให้ชัดเจนเท่านั้น เพราะบางอย่างหลักฐานไม่ได้มีที่เรา รัฐมนตรีจะต้องกรอกประวัติแล้วเซ็นชื่อรับผิดชอบ มีอะไรขึ้นมาตัวเองจะต้องรับผิดชอบ เคยติดคุกหรือไม่ เราไม่รู้หรอก เบื้องต้นเขาต้องเซ็นต์มา พอได้มา เราจึงตรวจสอบกลับไปยังหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง

กรณีบกพร่องทางคุณธรรม จริยธรรม ไม่มีหน่วยงานไหนให้เช็กได้ เป็นนามธรรม แต่เจ้าตัวเซ็นรับรองว่า ข้าพเจ้าไม่ได้เป็นผู้ประพฤติบกพร่องในทางศีลธรรม อะไรอย่างนี้ต้องวางใจ หลังจากนั้นมีปัญหาอะไรก็ไปถอดถอนกัน เราไม่รู้จะไปถามที่ไหน แต่อย่างอื่นเช็กกับตำรวจได้ กรมควบคุมความประพฤติได้ว่า อยู่ระหว่างควบคุมความประพฤติหรือไม่ รอลงอาญาหรือไม่ เท่าที่ตรวจสอบคุณสมบัติ ได้รับรายงานว่าไม่มีปัญหา แต่กำลังอยากจะได้หลักฐานยืนยันที่ชัดเจน

เมื่อถามว่า ถ้าตรวจสอบคุณสมบัติแล้วไปพบปัญหาในภายหลัง ใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า เจ้าตัวจะต้องรับผิดชอบ หากใครสงสัยก็ไปร้องตามช่องทางและขั้นตอนที่มี

ขณะที่บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล มีสื่อมวลชนร่วมถ่ายรูปกับ นายวิษณุ เป็นที่ระลึกและพูดคุยอย่างอบอุ่น นายวิษณุ บอกกับสื่อมวลชนว่า "วันนี้อย่าเพิ่งไปไหน ขอให้รอฟังข่าว"