posttoday

สมศักดิ์ ชี้ ทำตามกฎหมาย ไม่หวั่นโดนร้องห้าม นั่งรัฐมนตรี

31 สิงหาคม 2566

สมศักดิ์ ไม่หวั่น โดนยื่นร้อง ขาดคุณสมบัติ นั่งรัฐมนตรี ระบุ สมัยเป็น รมว.ยุติธรรม การลดโทษผู้ต้องขังคดีจำนำข้าว การขอพระราชทานอภัยโทษ ผู้ต้องขัง ใช้กฎหมายทำตามระเบียบราชการ ไม่เกี่ยวข้อง ทุจริต เตรียมทำหนังสือ ชี้แจงเลขาธิการ ครม.

ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์  เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายณัฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นหนังสือขอให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทบทวนการแต่งตั้ง 4 รัฐมนตรี  ที่อาจมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม หนึ่งในนั้นมี นายสมศักดิ์ ที่เคยมีเรื่องร้องเรียน ในขณะปฏิบัติหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมว่า เรื่องร้องเรียนที่เข้ามา เป็นเรื่องของการใช้กฎหมาย และระเบียบราชการ ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการทุจริต โดยมี 2 เรื่องคือ การปล่อยหรือลดโทษผู้ต้องขังคดีโครงการรับจำนำข้าว และการขอพระราชทานอภัยโทษ ที่เป็นสิทธิของนักโทษ ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายกรัฐมนตรี ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและเห็นว่าทำถูกแล้ว

นายสมศักดิ์กล่าวว่า อีกเรื่องคือ กรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เคยไปยื่นร้องเรียนตน ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้มีการถอนเรื่องดังกล่าวออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้ระเบียบกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ในการจัดซื้อและเบิกจ่ายงบประมาณส่วนกลางต่างๆในกระทรวงยุติธรรม ตนได้สั่งการให้ตรวจสอบตามคำร้องแล้ว และพบว่าไม่ได้พบความผิดปกติ  และจำเป็นที่จะต้องดำเนินการตามปกติต่อไป โดยในประเด็นนี้ จะได้ทำหนังสือชี้แจงต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรีต่อไป