posttoday

เลขากกต.เผย'โย พงศธร'คุณสมบัติครบปมลงสมัครรับเลือกตั้งสส.ระยอง

30 สิงหาคม 2566

เลขาธิการกกต. แสวง บุญมี เผย ผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.ระยอง พรรคก้าวไกล พงศธร ศรเพชรนรินทร์ มีคุณสมบัติครบ ทั้งเรื่องเคยอยู่ในบัญชีรายชื่อมาลงสมัครเขตได้ การไม่เสียภาษีย้อนหลัง3ปี ไม่ใช่เป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ส่วนคดียักยอกตำรวจไม่สั่งฟ้องเท่ากับจบไปแล้ว

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบคุณสมบัตินายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.ระยอง กรณีเคยมีชื่อเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อว่า ในรัฐธรรมนูญระบุว่า  เมื่อกกต.ประกาศผลการเลือกตั้งไปแล้วก็ให้สิ้นสุดความเป็นผู้สมัครหมายถึงว่าผู้สมัครสามารถไปสมัครรับเลือกตั้งได้ ถ้ามีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง ทุกคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค ตอนนี้ไม่มีสถานะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง แต่ก็ยังเป็นผู้ที่อาจจะถูกเรียกให้เป็นผู้แทนราษฎรได้ ถ้าอยู่ในลำดับถัดไป ดังนั้น ผู้สมัครสส.พรรคก้าวไกลที่จ.ระยองสามารถสมัครรับเลือกตั้งได้ เนื่องจากเจ้าตัวไม่แสดงเจตจำนงที่จะไม่รับตำแหน่งสส.ตามบัญชีรายชื่อ

ส่วนถ้าไม่ชนะการเลือกตั้ง แล้วถึงคิวสามารถเรียกได้หรือไม่นั้น นายแสวง กล่าวว่า การสละสิทธิ์ ขอถอนชื่อ หรือการไม่แสดงเจตจำนงที่จะถูกเรียกให้เป็นสส.ไม่ได้เกี่ยวกับการมารับมาสมัครรับเลือกตั้ง เพราะเมื่อเป็นบุคคลธรรมดาไม่ได้มีสภาพเป็นผู้สมัครแล้วเพียงแต่ว่าหากมีตำแหน่งที่ว่าง ส่วนเมื่อถึงลำดับของตนเองแล้ว สภาจะเรียกหรือไม่เรื่องนี้ต้องสภาก็ต้องพิจารณาเรื่องนี้เป็นคนละประเด็นกับการลงสมัครและยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เป็นปัญหากับผู้สมัคร

ส่วนกรณีผู้สมัคร สส.จ.ระยองของพรรคก้าวไกลไม่มีการเสียภาษีย้อนหลัง 3 ปี เบื้องต้นทราบว่าการเสียภาษีไม่ใช่เป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามแต่เป็นเงื่อนไขของการสมัคร ถ้าไม่เสียภาษีก็ต้องยื่น ว่าตนเองไม่ใช่เป็นผู้ต้องเสียภาษี ซึ่งทางผู้สมัครได้รับรองตนเองแล้วขณะนี้เป็นผู้สมัครทำถูกต้องตามกระบวนการและรูปแบบสำนักงานกกต.แล้ว

ส่วนกรณีสังคมสงสัยว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.อาจจะหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เป็นคนละประเด็นกัน การตรวจสอบเรื่องการเสียภาษีเป็นเรื่องกรมสรรพากร แต่กรณีนี้ได้ทำตามแบบในการสมัครเลือกตั้ง แต่หากสรรพากรมีการตรวจสอบอาจจะย้อนกลับมาที่กกต.หรือไม่ก็ต้องไปดูว่าผลเป็นอย่างไร ไม่อยากพูดถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่วันนี้ ผู้สมัคร สส. ได้ทำครบถ้วนตามกระบวนการของผู้สมัครรับเลือกตั้ง 

ส่วนคดียักยอกทรัพย์ ชั้นพนักงานสอบสวน สน.บางนา ไม่ได้สั่งฟ้องก็ถือว่าจบไป