posttoday

พิชิต ยกกฎหมายแจง ไม่มีลักษณะต้องห้าม นั่งรัฐมนตรี

29 สิงหาคม 2566

พิชิต ย้ำ มีคุณสมบัติครบถ้วน เป็นรัฐมนตรีได้ ไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม แจง จำคุก เพราะละเมิดอำนาจศาล ไม่ใช่ความผิดอาญา ชี้ เคยยื่นอุทธรณ์ แต่ถูกตัดสิทธิไม่ให้ยื่นอุทธรณ์ อ้าง ความผิดลหุโทษ พ้นโทษมา10ปี สามารถดำรงตำแหน่งได้

นายพิชิต ชื่นบาน ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีถูกตั้งคำถามเรื่องคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี หลังมีคนออกมาตั้งข้อสังเกตุ เคยถูกศาลสั่งจำคุก 6 เดือน เมื่อปี 2552 เนื่องจากละเมิดอำนาจศาลว่า ขอยืนยัน ตนไม่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจาก เคยเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในปี 2554-2556 แถมในปี 2562 ยังเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ ไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม ไม่เคยต้องคำพิพากษาในคดีความอาญา ในความผิดฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่หรือศาล

คดีที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในปี 2552 ว่า “ร่วมกันใช้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานฯ” พนักงานสอบสวน (ตำรวจ) สน.ชนะสงคราม มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ต่อมาพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 มีคำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาด 

ตนถูกสั่งจำคุกฐานละเมิดอำนาจศาล ไม่ใช่ความผิดทางอาญา อีกทั้งเมื่อจะอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว แต่ถูกตัดสิทธิ ไม่ให้ยื่นอุทธรณ์ทั้งที่ไม่มีกฎหมายรองรับ และใครๆก็ตามที่ได้รับโทษจำคุก แต่พ้นโทษมาแล้ว 10 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ 2560 ให้โอกาสบุคคลนั้นสามารถเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีได้

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญยังเปิดโอกาสให้บุคคลที่เคยได้รับโทษจำคุกในความผิดฐานประมาท หรือความผิดลหุโทษ สามารถเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีได้ โดยไม่มีเงื่อนไขเกี่ยวกับระยะเวลาในการพ้นโทษ