posttoday

ไผ่ ลิกค์ ปัดประวิตรหวังส้มหล่นชิงนายกฯ 40เสียงพปชร.โหวตแคนดิเดตเพื่อไทย

18 สิงหาคม 2566

'ไผ่ ลิกค์' เผยพปชร. รอความชัดเจนจากเพื่อไทย ในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล 40เสียงพร้อมสนับสนุนมั่นใจ 22ส.ค.66 ได้นายกฯแน่นอน วอนสื่อ อย่าเปิดประเด็นใหม่ "พล.อ.ประวิตร"หวังส้มหล่นชิงนายกฯ

นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคฯ กล่าวถึงความชัดเจนถึงการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นอกจากการยกมือสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โดยยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่ต้องมีการเงื่อนไขใด ๆ และทำให้การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด
 

ส่วนจะมีการชี้แจงเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยให้มีความชัดเจนเลยหรือไม่นั้น นายไผ่ ระบุว่า พรรคเพื่อไทย จะมีการชี้แจงอย่างเป็นทางการว่า จะมีพรรคการเมืองใดร่วมรัฐบาลบ้าง ก่อนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะทางวุฒิสภา ก็ทวงถามความชัดเจนว่า จะมีพรรคใดร่วมจัดตั้งรัฐบาลบ้าง เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกนายกรัฐมนตรี โดยนายไผ่ ยอมรับว่า พรรคพลังประชารัฐ ก็ยังไม่ทราบว่า พรรคเพื่อไทย จะเชิญพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ 
 

นายไผ่ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติพร้อมร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย จะช่วยทำให้พรรคพลังประชารัฐตัดสินใจได้ง่ายขึ้นหรือไม่ว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้ตัดสนใจไปชัดเจนแล้ว เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่แก้ไขปัญหาของประเทศ

ส่วนการสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้น พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รับทราบ และยินยอมแล้วใช่หรือไม่นั้น นายไผ่ ยังคงปฏิเสธที่จะตอบคำถาม และย้ำว่า ตนเองไม่ขอเปิดประเด็นใหม่ เพื่อไม่ให้บุคคลอื่นได้รับผลกระทบ โดยขอให้เป็นไปตามครรลองตามระยะเวลา และเชื่อว่า อีกไม่กี่วันจะมีความชัดเจน รวมถึงยังย้ำด้วยว่า 40 เสียงของพรรคพลังประชารัฐจะอยู่ด้วยกัน และไปในทิศทางเดียวกัน  พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวการต่อรองเก้าอี้ตำแหน่งในกระทรวงต่าง ๆ

นายไผ่ ยังย้ำด้วยว่า ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี จะเสร็จสิ้นแน่นอน พร้อมขอสื่อมวลชน อย่าเปิดประเด็นใหม่ถึงกระแสข่าวที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะมาชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากที่ประชุมรัฐสภา ไม่ให้ความเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย แต่ยืนยันว่า พลเอกประวิตร มีความน่ารักกว่าที่สังคมคิด และไม่ได้ต้องการสร้างเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น โดยพรรคพลังประชารัฐ จะพยายามทำทุกวิถีทางให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้

ส่วนหากสุดท้ายแล้วนายเศรษฐาไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา และสิทธิการจัดตั้งรัฐบาลต้องตกลงมาถึงพรรคพลังประชารัฐนั้น นายไผ่ ก็ระบุว่า ตนเองมีความมั่นใจในหัวหน้าพรรคฯ ของตนเอง แต่ด้วยสมการตัวเลขทางการเมือง ก็จะต้องคำนึงถึงความเป็นจริงด้วย และย้ำขอสื่อมวลชน อย่าเปิดประเด็น 

ทั้งนี้ ภายหลังการให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น ระหว่างที่นายไผ่ กำลังจะเดินทางกลับนั้น ได้พบกับนายรังสิมันต์ โรม และนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล  2 สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โดยนายไผ่ ได้หยอกล้อนายรังสิมันต์ ก่อนที่ทั้งคู่จะจับมือกัน พร้อมบอกว่า เป็นเพื่อนกัน พูดคุยกันบ่อย ซึ่งนายรังสิมันต์ ตอบกลับไปยังนายไผ่ว่า เดี๋ยวนายไผ่ จะไปเป็นรัฐบาลแล้ว ก่อนที่นายไผ่ จะพูดคุยกับนายรังสิมันต์ และโอบไหล่ให้กำลังใจ 2 สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลทั้งคู่