posttoday

วันนอร์ คาด โหวตนายกฯรอบสาม 22ส.ค. ลงมติ สามโมงเย็น

17 สิงหาคม 2566

วันนอร์ ประธานรัฐสภา เตรียมพร้อม นัดประชุมร่วมรัฐสภา โหวตเลือกนายกฯครั้งที่3 วันที่ 22 ส.ค. ลงมติ 15.00 น. ชี้ 3เดือนแล้ว ประชาชน ยังไม่ได้นายกฯ ไม่มีรัฐบาลใหม่ รับ มีญัตติ ก้าวไกล ขอให้สภาทบทวนมติเสนอชื่อ พิธา ชี้ ให้เวลาพิจารณาไม่นาน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการประสานงาน และเสนอความเห็น เพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยของประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา หรือคณะทำงานประสานงานข้อกฎหมายว่า ที่ประชุมฯ ได้เตรียมการสำหรับการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่3 วันที่ 22 สิงหาคม เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป หากนัดประชุมเช้ากว่านี้ กังวลว่า สส.-สว. จะได้รับผลกระทบจากการเดินทาง เนื่องจากวันดังกล่าว จะมีการปิดเส้นทางการจราจรบางเส้นทางรอบอาคารรัฐสภา 

ประธานรัฐสภา ยังกล่าวถึงกรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจาค้างอยู่ในวาระการประชุมรัฐสภา เพื่อขอให้รัฐสภาทบทวนมติการลงนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ว่า ญัตติดังกล่าวยังคงค้างอยู่ในวาระการประชุมของรัฐสภา และยังไม่มีข้อยุติ แต่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่ง ไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอให้วินิจฉัยมติรัฐสภาแล้ว จึงจะขอให้ที่ประชุมรัฐสภา รีบพิจารณาโดยเร็ว ไม่ควรใช้เวลาไม่มาก

จะหารือวิป 3 ฝ่ายเพื่อกำหนดเวลาพิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้การพิจารณาบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สามารถลงมติได้ทันในเวลา 15.00 น. และจบในเวลา 17.00 น เนื่องจาก การเลือกนายกรัฐมนตรี ถือเป็นเรื่องด่วนที่สุด เพราะพ้นการเลือกตั้ง 3 เดือนแล้ว แต่ประชาชนยังไม่มีนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลชุดใหม่ รวมถึงยังมีกฎหมายรอการพิจารณาตามกำหนดเวลาจำนวนมาก

ส่วนกรณีนายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ขอให้ประธานรัฐสภานัดประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี โดยคำนึงถึงความพร้อมของพรรคเพื่อไทยด้วยนั้น นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ขอให้เป็นเรื่องของพรรคการเมือง และขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดประสานมาเพื่อขอให้เลื่อนการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป โดยในวันที่18 ส.ค.จะออกหนังสือนัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ให้ สส.-สว. รับทราบต่อไป