posttoday

ป.ป.ช. สั่งตรวจสอบ ศักดิ์สยาม ไม่สั่งรฟท.ไล่ผู้บุกรุก ที่ดินเขากระโดง

06 สิงหาคม 2566

คำร้อง เพื่อไทย ก้าวไกล วกกลับมาเล่นงาน ศักดิ์สยาม ที่ดินเขากระโดง ป.ป.ช. สั่งตรวจสอบ อาจละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เพิกเฉยไม่สั่ง รฟท.โต้แย้งสิทธิ์ ฟ้องสโมสรบุรีรัมย์ ไม่ฟ้องร้องผู้บุกรุก จับตา ขั้นตอนต่อไปส่ง ศาลฎีกา ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ลงดาบ

หลังจากนายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล รวมถึงตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านในขณะนั้น ได้ยื่นคำร้องเพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตรวจสอบ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ภายหลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

หลังฝ่ายค้าน พบว่า นายศักดิ์สยาม มีพฤติกรรมผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีการครอบครองที่ดินบนเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ธุรกิจตนเองและเครือญาติ และในฐานะที่นายศักดิ์สยาม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่กลับไม่เร่งรัดให้การรถไฟฯ ฟ้องร้องผู้บุกรุกบนที่ดินเขากระโดง ก็ยังเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงเรียกร้องให้กรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบ เพื่อส่งศาลฎีกาฯ ดำเนินคดีต่อไปนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ได้มีการประชุมกรณีกล่าวหา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ผู้ถูกร้องที่1 ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่า ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยฟ้องขับไล่ผู้บุกรุกที่ดินต่อศาลยุติธรรม โดยเฉพาะที่ดินโฉนดที่ดินเลขที่ 3466 และ 8564 ตำบลอิสาณ ไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยร่วมจัดส่งผู้แทนเข้าเป็นคณะทำงานร่วมกับกรมที่ดินเข้าทำการรังวัดตรวจสอบแนวเขตที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยจัดส่งผู้แทนเป็นคณะกรรมการอำนวยการเพื่อร่วมกับกรมที่ดินในการแก้ไขปัญหาการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินที่ทับซ้อนกับที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย และไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยโต้แย้งสิทธิ์และฟ้องขับไล่สโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด นั้น

คณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นควรให้พนักงานไต่สวนเจ้าของเรื่องตรวจสอบเพิ่มเติมว่า สายงานการบังคับบัญชาดังกล่าวผู้ถูกร้องที่ 1 มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร และกรณีกล่าวหาผู้ถูกร้องที่ 1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณียึดถือครอบครองที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยในพื้นที่เขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ให้ตรวจสอบเพิ่มเติมว่า ผู้ถูกร้องที่ 1 ได้ยึดถือหรือครอบครองที่ดินในพื้นที่เขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ หรือไม่ อย่างไร 

มีรายงานเพิ่มเติมว่า หากคณะกรรมการป.ป.ช.ไต่สวนแล้วพบมีมูลความผิดจริงตามข้อร้องเรียนจะส่งสำนวนฟ้องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามขั้นตอนต่อไป แม้ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายศักดิ์สยาม หยุดการปฏิบัติหน้าที่กรณีถือหุ้นบุรีเจริญฯ ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 2566