posttoday

"หมอชลน่าน"แจงม็อบปมแยกทางก้าวไกลเป็นหน้าที่ทำเพื่อบ้านเมือง

02 สิงหาคม 2566

"หมอชลน่าน"เผยหลังตัดสินใจแยกทางก้าวไกล"เป็นหน้าที่ต้องทำเพื่อบ้านเมือง" เชื่อจับขั้วใหม่ตั้งรัฐบาล ได้เสียงหนุนจากสว.-สส.เนื่องจากไม่มีนโยบายแก้ไขมาตรา112

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่ากรณีมีการชุมนุมหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยเพื่อกดดันหลังพรรคเพื่อไทยฉีกMOU8พรรค ไม่จับมือกับพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลและจะไปจับขั้วใหม่ว่า การมีรัฐบาลคือสิ่งจำเป็นจึงต้องมีชี้แจงให้ประชาชนทราบถึงข้อจำกัด ซึ่งการแสดงออกทางการเมืองในยุคนี้มีความหลากหลายอยู่แล้วเราในฐานะที่เป็นตัวแทนของเขาเราต้องพร้อม ถ้าม็อบมีความปรารถนาต่อบ้านเมือง ตนเชื่อว่ารับมือได้ 

ส่วนที่มวลชนมาชุมนุมกดดันเพื่อไทยจะมีแนวทางทำความเข้าใจอย่างไร นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เรามีหน้าที่ชี้แจงและอธิบายข้อมูลข้อเท็จจริงทุกอย่าง ต้องตรงไปตรงมา เปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ เราก็พร้อมที่จะทำในสิ่ง

เมื่อถามถึงการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ (3ส.ค.66) จะมีตัวแทนจากพรรคการเมืองร่วมใหม่มาจับมือการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่ได้วางแนวทาง แต่มีการแถลงข่าวร่วมกันแน่ จะมีการแจ้งเวลา-สถานที่อีกครั้ง 

เมื่อถามว่า เมื่อไม่มีพรรคก้าวไกลเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะทำให้ได้รับเสียงสนับสนุนจากสว.และสส.เพิ่มขึ้นหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าเหตุที่สว.และสส.พรรคการเมืองอื่นไม่ให้คะแนนอ้างเหตุของการแก้ไขมาตรา 112 และตัวนโยบายของพรรคก้าวไกลเราเองต้องทำเงื่อนไขนี้ให้หมดไป เราก็เสียดายเราก็ไม่อยากทำ แต่ว่าภายใต้เงื่อนไขนี้ และสิ่งที่จะต้องทำหน้าที่ต่อไปเราก็คุยกับพรรคก้าวไกลดีๆเขาก็ยอมรับก็มั่นใจว่าเราปลดเงื่อนไขนี้แล้วก็จะได้รับการสนับสนุน 

เมื่อถามว่าวันนี้ดูนายแพทย์ชลน่าน มีรอยยิ้มในการแถลงข่าว นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าถูกปิดปากมา 5 วัน อย่าคิดว่าเป็นมรสุม แต่เป็นหน้าที่ต้องทำเพื่อบ้านเมือง

เมื่อถามว่าลำบากใจหรือไม่ที่ต้องตัดสินใจแยกทางกับพรรคก้าวไกล นายแพทย์ชลน่าน“มันไม่มีอะไรสวยงามทุกอย่าง เราพยายามทำในสิ่งที่เสียหายกับประเทศน้อยที่สุด”