posttoday

คำร้องตีความมติรัฐสภาขวางพิธาโหวตนายกฯรอเสนอตุลาการพิจารณา

26 กรกฎาคม 2566

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ออกเอกสารชี้แจง คำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินตีความมติรัฐสภาขวางพิธาโหวตนายกฯขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่อยู่ในชั้นธุรการแล้วรอเสนอเข้าระเบียบวาระของตุลาการ

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่ข่าวกรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน(ผู้ร้อง) ยื่นคำร้องฉบับลงวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 พร้อมเอกสารประกอบคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านระบบงานคดีรัฐธรรมนูญอิเล็กทรอนิกส์ (e - Filing) เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 กรณีรัฐสภามีมติเรื่องการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น นายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่สอง ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ คดีอยู่ระหว่างการดำเนินการทางธุรการของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเสนอคณะตุลาการพิจารณาต่อไป

การออกให้ข่าวของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญสอดรับกับที่ นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อขอให้ตรวจสอบมติเสียงข้างมากของที่ประชุมรัฐสภา 395เสียงไม่เห็นชอบให้เสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นการเสนอญัตติซ้ำ ขัดกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41ว่าจัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่รับแล้ว อยู่ในกระบวนการมีเวลาพิจารณาภายใน2วันและเสนอตุลาการคณะเล็ก พิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับ โดยคณะตุลาการคณะเล็กพิจารณาไปเลยก็ได้ หรือจะเสนอเข้าสู่คณะใหญ่ก็ได้ภายใน7วันก็ได้ 

ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ