posttoday

ชัยธวัช ยกเสียงประชาชน ย้ำเตือน อย่าทำผิดหวัง หลัง เพื่อไทย จ้องสลัด ก้าวไกล

24 กรกฎาคม 2566

ชัยธวัช ระบุ ข้อเสนอหลายพรรค ไม่เห็นด้วยแก้112 แค่ข้ออ้าง ขอ อย่าเพิ่งสรุป เพื่อไทย จ้องปล่อยมือ ยก เสียงประชาชน เลือกเพื่อไทย ก้าวไกล ย้ำเตือน อย่าทำให้ผิดหวัง รอฟังท่าทีผลสรุป 8พรรคร่วม หารือ25ก.ค. ไม่เชื่อ เพื่อไทย ยืมมือหลายพรรคการเมือง จ้องสลัดทิ้งก้าวไกล

ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมสส.พรรค ผ่านระบบออนไลน์ ถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ถึงกรณีหลายพรรคประกาศ จะไม่ร่วมงานกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไข ประมวลกฎหมายอาญามาตรา112ว่า ขอให้รอฟังวันที่25 ก.ค.66 ในการประชุมร่วมกับ8พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เรื่องนี้เคยยืนยันมาหลายครั้งมาตรา112 เป็นแค่ข้ออ้าง หลายพรรคการเมืองพูดออกมาชัดเจน ถึงอย่างไร จะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เพราะมีอุดมการณ์และวิธีทำงานการเมืองที่แตกต่างกัน ตอนนี้พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพ ในการจัดตั้งรัฐบาล อยู่ที่การตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ว่าท้ายที่สุดแล้วพรรคเพื่อไทยจะปล่อยมือพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งรีบสรุป พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้พูดแบบนั้น

ถามว่าการที่พรรคเพื่อไทยเชิญ 5 พรรคการเมืองไปร่วมหารือและแถลงข่าว จะเป็นการยืมมือเพื่อสลัดพรรคก้าวไกลออกมา นายชัยธวัช กล่าวว่า คงห้ามประชาชนมองแบบนั้นไม่ได้ สำหรับพรรคก้าวไกล ขอให้รอฟังพรรคเพื่อไทยนำเสนอในการประชุมร่วมกันวันที่25ก.ค.

ถามว่าจะเกิดผลกระทบในบ้านเมืองหรือไม่ เนื่องจากมีกลุ่มมวลชนไปที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช กล่าวว่า คิดว่าสิ่งที่ต้องกังวลตอนนี้คือ ประชาชนที่ได้เลือกตั้งไปแล้ว ไม่อยากให้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งอันดับหนึ่งและอันดับสอง ทำให้ประชาชนผิดหวัง

 

ชัยธวัช ยกเสียงประชาชน ย้ำเตือน อย่าทำผิดหวัง หลัง เพื่อไทย จ้องสลัด ก้าวไกล

เมื่อถามว่า 3 แนวทางที่ 8 พรรคร่วม พูดคุยกันครั้งล่าสุด ได้แก่ 1.หาเสียงสว. 2.หาเสียงสส. 3. แนวทางอื่น มองว่าทางไหนน่าจะเป็นไปได้มากที่สุด นายชัยธวัช ตอบว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันเลย ในส่วนของพรรคก้าวไกลคิดว่า การหาเสียงจากสว. เพิ่ม ยังมีความเป็นไปได้ เมื่อเปลี่ยนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังไม่อยากให้ละทิ้งแนวทางนี้

ส่วนความเป็นไปได้หาก 8 พรรคลงมติผลักพรรคก้าวไกลออกจากกลุ่ม เหลือเพียง 7 พรรค นายชัยธวัช กล่าวว่า คงไม่มีมติแบบนั้น ปัจจัยสำคัญอยู่ที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เพราะรวมกันแล้ว เสียงเกินกึ่งหนึ่ง คือ 292 เสียง

ส่วนที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ว่าพรรคเพื่อไทยอาจจะต้องเลือก ระหว่างอุดมการณ์ของ 5 พรรคฝั่งตรงข้ามหรือใน 8 พรรคร่วมนั้น เรื่องนี้ พูดในความหมายที่ว่า หากบอกว่าไม่มีทางอื่น ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ด้วยเหตุผลนี้ พรรคเพื่อไทยไปคุยแล้วถึงสถานการณ์ที่จำเป็นต้องเลือก คิดว่ายังไปไม่ถึง แต่ถ้าต้องเลือก ในเมื่อพรรคจำนวนหนึ่งบอกว่าอุดมการณ์ วิธีการ และแนวทางในการทำงานการเมืองไม่ตรงกับพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยก็จำเป็นต้องเลือก ถ้าเดินถึงสถานการณ์นั้นจริงว่า พรรคเพื่อไทยมีอุดมการณ์และแนวทางการเมืองใกล้เคียงกับใครมากกว่า

ถามอีกว่า หากมีพรรคภูมิใจไทยเข้ามาเพิ่มเสียง พรรคก้าวไกลจะยอมรับได้หรือไม่ เนื่องจากไม่ใช่พรรคลุง นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน ซึ่งจะมีการหารือสส.ทางออนไลน์ ส่วนผู้จะไปคุยกับ 8 พรรค จะยังคงเป็นเป็นคณะเจรจาเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเหมือนเดิม

ถามว่าจะถึงขั้นฉีก MOU เลยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกลขนาดนั้น 

เมื่อถามว่า มาตรา112 มักจะถูกใช้เป็นข้ออ้างในการร่วมรัฐบาล มองว่า เป็นเครื่องมือสกัดพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า เคยแถลงไปหลายครั้ง ทางสว.ที่พรรคเพื่อไทยไปคุยและมีข้อเสนอเรื่องนี้ คงรอฟังว่า รายละเอียดเป็นอย่างไร ต้องฟังข้อเสนอก่อน

ถามว่ามีแผนหรือไม่ว่า หากต้องถอยจะถอยได้แค่ไหน นายชัยธวัช กล่าวว่า อยู่ที่ข้อเสนอ ที่มีการประเมินว่าอาจมีการเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีไปจนถึง 10 เดือน อาจนานเกินไป ตอนนี้ยังเชื่อว่า ถ้าพรรคอันดับหนึ่ง อันดับสอง รวมถึงอีก 6 พรรค จับมือกันแน่น การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นไปได้ยากกว่าของฝั่ง 8 พรรคร่วม 

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยยอมทิ้งแฟนเก่าไปเลือกแฟนใหม่ เพื่อให้ได้เป็นรัฐบาล นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยที่จะตัดสินใจ