posttoday

ตำรวจจับตาแกนนำม็อบทำผิดเงื่อนไขศาลคดีชุมนุมการเมือง

21 กรกฎาคม 2566

ผบ.ตร.ยันมีมาตรการดูแลการชุมนุมกลุ่มเห็นต่างทางการเมืองเต็มที่ พร้อมจับตาผู้ต้องหาคดีชุมนุมทางการเมืองทำผิดเงื่อนไขศาล จัดกำลังดูแล สว.-ตุลาการ หลังร้องขอถูกคุกคามข่มขู่ทางโซเชียล แต่ยังไม่ได้ดำเนินคดีใคร

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยจากการชุมนุมของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังจากการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบที่สองว่าได้ให้แต่ละหน่วยได้จัดทำแผนดูแลความสงบเรียบร้อยในแต่ละพื้นที่โดยจะดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ เป็นหลักซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ที่จะชุมนุมและแสดงความเห็นได้ตามกรอบกฎหมาย แต่ต้องมีการแจ้งการชุมนุมล่วงหน้าเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมกำลังเข้าไปดูแลความปลอดภัยด้วย ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากผู้ชุมนุม และเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี
 

สำหรับการชุมนุมในวันที่  27 ก.ค.2566 ที่จะมีการชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภานั้น เจ้าหน้าที่ก็จะใช้แผนการปฏิบัติเดิมโดยจะต้องประเมินสถานการณ์และการข่าวแบบวันต่อวันเพื่อปรับใช้ในวันจริง และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแทรกแซงสถานการณ์ยืนยันเจ้าหน้าที่จะปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถและเป็นไปอย่างประนีประนอมส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีการนัดชุมนุมนั้น ก็ได้สั่งการให้ตำรวจในพื้นที่ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเช่นกัน

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีประชาชนนำถุงปลาร้าไปขว้างใส่ที่ทำการสำงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.นั้น ก็จะนำเหตุการณ์ดังกล่าวมาปรับใช้ในการดูแลความปลอดภัยสถานที่ต่างๆที่มีความสุ่มเสี่ยง ส่วนผู้ที่ก่อเหตุนั้นก็จะต้องดำเนินคดีไปตามกฎหมาย 

ขณะที่เรื่องการรักษาความปลอดภัย กกต. สมาชิกวุฒิสภา และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะให้ตำรวจในพื้นที่ดูแลหากมีการร้องขอซึ่งยอมรับว่าขณะนี้มีการร้องขอเข้ามาบ้างแล้วซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ที่ร้องขอเข้ามาทั้งสองฝ่าย ส่วนกรณีที่พบการโพสต์ข้อความคุกคามข่มขู่บุคคลต่างๆ ในโซเชียลมีเดียนั้นจะให้ตำรวจกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์รับผิดชอบดำเนินการต่อไปเบื้องต้นทราบว่ายังไม่ได้มีการดำเนินคดีกับใคร ส่วนกรณีมีผู้ชุมนุมประกาศจะปักหลักค้างคืน 11 วันที่หอศิลปกรุงเทพมหานครนั้นก็จะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย 

ทั้งนี้ สำหรับผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัวภายใต้เงื่อนไขของศาลนั้น พนักงานสอบสวนก็จะคอยตรวจสอบพบการกระทำที่เข้าข่ายเงื่อนไข และจะเสนอศาลเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป