posttoday

เปิดไทม์ไลน์ ศาลรัฐธรรมนูญ ถกคุณสมบัติส.ส.พิธา ก่อนมีคำวินิจฉัย

19 กรกฎาคม 2566

เปิดไทม์ไลน์ ศาลรัฐธรรมนูญ ถกคำร้องกกต.ปมคุณสมบัติส.ส. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และองค์คณะตุลาการผู้พิจารณาก่อนมีคำวินิจฉัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มต้นในเวลา 09.30น.วันนี้ (19ก.ค.66)  ที่ห้องประชุม ชั้น 9 ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พิจารณาคำร้องที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 ( 6) ประกอบมาตรา 98 ( 3) หรือไม่ 

สำหรับแนวโน้มการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หากมีคำสั่งรับคำร้องไว้วินิจฉัยแล้ว ก็จะพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงตามคำร้อง หากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่า ผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องจริง ก็จะมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน รวมทั้งอาจสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาวินิจฉัยด้วยและศาลรัฐธรรมนูญจะแจ้งผลการพิจารณานี้ไปยังประธานรัฐสภารับทราบตามขั้นตอนต่อไป 
 

ทั้งนี้ คาดว่าจะทราบผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในช่วงเที่ยงของวันเดียวกันนี้ 

สำหรับองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดีตรวจสอบคุณสมบัตินายพิธา ประกอบด้วย

1.นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ
2.นายปัญญา อุดชาชน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
3.นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
4.นายจิรนิติ หะวานนท์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
5.นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
6.นายวิรุฬห์ แสงเทียน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
7.นายนครรินทร์ เมฆไตรรัตน์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
8.นายนพดล เทพพิทักษ์  ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้ กำหนดวันนัดประชุมของศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีดังกล่าวมาข้างต้น เป็นวันเดียวกันกับที่ประชุมรัฐสภา นัดโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบสอง หลังจากการโหวตรอบแรกในเมื่อ 13 ก.ค.2566 นายพิธา ได้เสียงสนับสนุนไม่ถึงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา เห็นชอบ 324 ไม่เห็นชอบ 182 งดออกเสียง 199