posttoday

ศาลรัฐธรรมนูญ คุ้มพื้นที่เข้ม วันถกคำร้องสถานะพิธาปมถือหุ้นiTV

18 กรกฎาคม 2566

ศาลรัฐธรรมนูญ ประกาศคุมเข้มพื้นที่วันพิจารณาคำร้องสถานะ "พิธา" ถือหุ้นiTV หลังหน่วยความมั่นคงแจ้งอาจมีเหตุรุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่19 ก.ค.นี้ เวลา 9.30 น.  ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาคำร้อง  ที่ กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ   มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์    สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 ( 6 )   ประกอบมาตรา 98 ( 3) หรือไม่  พบว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล  ได้มีการจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ    ขณะเดียวกันก็มีการนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณด้านหน้าห่างจากทางเข้าสำนักงานศาลรัฐธรรรมนูญราว 50 เมตร

พร้อมกันนี้ได้มีการนำรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือจีโน่ และรถเติมน้ำ   พร้อมรถบรรทุกควบคุมผู้ต้องหาขนาดใหญ่ 2 คัน   มาจอดสแตนบายไว้  เพื่อรอรับมือสถานการณ์หากมีการชุมนุม

ขณะเดียวกันศาลรัฐธรรมนูญ  ได้ออกประกาศเรื่องอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญ   และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย   โดยระบุว่าหน่วยงานทางความมั่นคงได้แจ้งต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีสถานการณ์ที่มีสิ่งบอกเหตุหรือข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า   อาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยและความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น   เพื่อให้กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยจึงกำหนดให้อาณาบริเวณหรือพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 ปี อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นพื้นที่ชั้นนอกในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย และเป็นพื้นที่ควบคุมตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล 2562 ห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุม   เว้นแต่ผู้ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงาน    หรือติดต่อราชการและต้องผ่านการตรวจบุคคลสิ่งของที่นำมาตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ซึ่งมีหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัย

 

ระกาศดังกล่าวมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันนี้(18ก.ค.66)เวลา 18.00 น ถึง 20 ก.ค.เวลา 24.00 น.