posttoday

เศรษฐา ยังไม่ตอบ พร้อมถูกเสนอชื่อ โหวตนายกฯ ต่อจาก พิธา หรือไม่

18 กรกฎาคม 2566

เศรษฐา ยังไม่ตอบ พร้อมรับไม้ต่อ ถูกเสนอชื่อ โหวตนายกฯ หรือไม่ หลัง แพทองธาร เผย เพื่อไทย เตรียมชงชื่อ หาก พิธา แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ได้เสียงไม่พอ เศรษฐา ออกตัว ขอไปประชุมร่วมก่อน ยก เรื่องปัญหาปากท้อง เป็นเรื่องสำคัญ

วันที่ 18ก.ค. ภายหลังจาก นส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ยืนยัน พรรคเพื่อไทยยังยืนยันสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกล ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่สอง วันที่19ก.ค. แต่ถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลง กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ต้องคุยกันก่อน

พรรคเพื่อไทยจะเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย อันนี้เป็นที่ชัดเจน แต่เราทำไปทีละขั้น โดยแคนดิเดตนายกฯทั้ง 3 คนจะช่วยกันทำงาน ตอนนี้ที่กำลังเสนอชื่อนายพิธา เราก็ทำงานด้วยกันทั้ง 3 คน และทุกคนในพรรคยืนยันไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งอะไรก็ช่วยกันได้แน่นอน

ต่อมาเวลา 14.30น. นายเศรษฐา เดินทางเข้าประชุมพรรคร่วมกับส.ส.พรรคเพื่อไทย แต่เลี่ยงที่จะให้สัมภาษณ์ตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีนส.แพทองธาร ระบุว่า พรรคจะเสนอชื่อนายเศรษฐา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในสภาฯ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมวันนี้ไม่ให้สัมภาษณ์ นายเศรษฐา มองนาฬิกาข้อมือ พร้อมกับกล่าวว่า มีประชุม เรื่องปัญหาปากท้องประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ จากนั้นเดินไปหานางสาวแพทองธาร ที่ยืนอยู่บริเวณหน้าห้องแถลงข่าวของพรรค และนางสาวแพทองธาร บอกว่าสัมภาษณ์ไปแล้ว 

เมื่อถามว่า คุณอิ๊งค์พูดชัดเจนว่าถ้าเพื่อไทยได้ตั้งรัฐบาลจะเสนอชื่อคุณเศรษฐาเลย  โดยนายเศรษฐา ตอบกลับมาว่า ครับ คุณอิ๊งค์ ต้องบอกกรรมการบริหารพรรค จากนั้นทั้งนายเศรษฐา และนางสาวแพทองธาร เดินเข้าลิฟท์เพื่อขึ้นไปห้องทำงานชั้นบนที่ทำการพรรคเพื่อไทย