posttoday

'ชมพิ้งค์ จิรภัทร'ขอสภาเร่งออก กม.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศ

07 กรกฎาคม 2566

จิรภัทร ตรงจิตต์ อดีตนิสิตข้ามเพศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยื่นหนังสือ ส.ส.ก้าวไกล ขอสภาฯเร่งออกกม.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศ

ที่รัฐสภา นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  และนายปารมี ไวจงเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รับหนังสือจากนายจิรภัทร ตรงจิตต์รักษา หรือ ชมพิ้งค์ อดีตนิสิตข้ามเพศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักขับเคลื่อนผู้มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อขอให้พรรคก้าวไกลช่วยประสานงาน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้นักศึกษาราชภัฏ 38 แห่งทั่วประเทศไทย และนักศึกษาสวนดุสิต แสดงความประสงค์ขอแต่งกายตามเพศสภาพ
 

นายจิรภัทร กล่าวว่า การแต่งกายตามเพศสภาพได้ในการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ยังเป็นเพียงการอนุโลมไม่ใช่การอนุญาต ต้องมีการยื่นแจ้งความประสงค์ หากยื่นไม่ทันตามกำหนดเวลาจะไม่สามารถแต่งกายตามเพศสภาพได้ และเนื่องจากเป็นการอนุโลมยังต้องถูกขานคำนำหน้าชื่อตามเดิม จึงมีข้อเรียกร้องให้เปลี่ยนจากการอนุโลมเป็นการอนุญาต และให้ช่วยประชาสัมพันธ์ราชภัฎทั้ง 38 แห่ง และสวนดุสิต เพื่อให้นักศึกษาส่งเอกสารได้ตามกำหนดเวลา และอยากให้การรับรองเพศสภาพเกิดขึ้นจริง เพราะวันเรียนจบทุกคนอยากภูมิใจในความสำเร็จตัวเอง  
 

ขณะที่ นายธัญวัจน์ กล่าวว่า การแต่งกายตามเพศสภาพเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ได้รับเรื่องร้องเรียนเสมอมา เพราะกฎหมายประเทศไทยอยู่ในระบบสองเพศ หลายท่านในสังคมอาจมองว่าการแต่งกายตามเพศสภาพเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ตนอยากให้ทุกท่านเข้าใจบุคคลข้ามเพศที่ไม่เคยได้รู้สึกเป็นตัวของตัวเอง ทำให้เขาไม่สามารถแสดงศักยภาพของเขาได้ พรรคก้าวไกลยืนยัน การเปลี่ยนโครงสร้างเพศสองเพศเพื่อโอบรับความหลากหลาย ซึ่งขณะนี้ร่างกฎหมายขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล และร่างกฎหมายรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ เสร็จแล้ว พร้อมยื่นต่อสภาฯเพื่อพิจารณาในหมวดกฎหมาย 45 ฉบับของพรรคโดยเร็วต่อไป