posttoday

โปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

07 กรกฎาคม 2566

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร วันนอร์ - ปดิพัทธ์ - พิเชษฐ์ เข้าพิธีรับสนองพระบรมราชโองการฯ

ที่อาคารรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา,นายปดิพัทธ์ สันติภาดา และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เข้าพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฏรโดยมีส.ส.จากพรรคประชาชาติ พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย และข้าราชการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเข้าร่วมในพิธีด้วย

เวลา 09.55 น.นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์  เลขาธิการคณะรัฐมนตรี  ผู้อำนวยการกองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และคณะพร้อมเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอัญเชิญพระบรมราชโองการ เข้ามายังห้องจัดพิธีรับพระบรมราชโองการฯ แต่งตั้ง ประธานสภาและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ความว่า 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2566  เลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงมติเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2566 เลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้


 

1.นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร 
2.นายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง
3.นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง

จึงแต่งตั้งให้ผู้มีนามดังกล่าวเป็นประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามความในมาตรา 116 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับสนอง พระบรมราชโองการ