posttoday

เพื่อไทย ก้าวไกล เสนอชื่อ วันนอร์ ประธานสภาฯ แบ่งเค้ก2รองประธานฯ ลงตัว

03 กรกฎาคม 2566

พรรคเพื่อไทย ก้าวไกล เห็นชอบ วันนอร์ นั่งประธานสภาฯ รองประธานสภาฯคนที่1 ก้าวไกล รองคนที่2 พรรคเพื่อไทย พิธา เน้นย้ำ ทุกพรรคร่วมตั้งรัฐบาล หนุนนั่งนายกฯ อย่างสุดความสามารถ พร้อมใจ ผลักดันกฎหมาย นิรโทษกรรมคดีการเมือง ปฏิรูปกองทัพ แก้ระเบียบกลาโหม กฎอัยการศึก

เวลา19.30น. ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ถนนเพชรบุรี แกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล แถลงข่าวถึงความชัดเจนในตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก่อนเริ่มแถลงข่าว มีความคลาดเคลื่อนในการติดต่อประสานงานเล็กน้อย เนื่องจาก มีความเข้าใจว่า ทั้ง8 พรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะมาแถลงข่าวด้วยกันทั้งหมด แต่ปรากฎว่า มีเพียงแกนนำและคณะเจรจาของพรรคเพื่อไทย กับ พรรคก้าวไกล ที่ร่วมแถลงข่าวด้วยกันเท่านั้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์มีเนื้อหาว่า ข้อตกลงร่วมระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เรื่อง ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร
ตามที่พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทรวมพลัง และพรรคพลังสังคมใหม่ ได้ประชุมหารือร่วมกันกรณีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมอบหมายให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไปเจรจาตกลงร่วมกันนั้น

บัดนี้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยได้ตกลงร่วมกัน ดังนี้

1.เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาคนที่ 2 โดยพรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทยรวมพลัง และพรรคพลังสังคมใหม่ พร้อมให้การสนับสนุนตามข้อตกลงนี้

2.บุคคลที่จะปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมผลักดันวาระที่ทำให้รัฐสภาไทยก้าวหน้า ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ และเป็นของประชาชน

3.ข้อตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพระหว่าง 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาล เสนอและสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างสุดความสามารถ โดยดำเนินการตามข้อตกลง MOU ที่ได้แถลงร่วมกันเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566

4.พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยืนยันร่วมกันให้ความเห็นชอบกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชน ซึ่งรวมถึงการนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง  และการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ร่างพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก และร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ

พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นว่าข้อตกลงเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานร่วมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเข้าไปบริหารประเทศ ตามเจตนารมณ์ที่ประชาชนได้แสดงออกอย่างชัดเจนผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 

 

เพื่อไทย ก้าวไกล เสนอชื่อ วันนอร์ ประธานสภาฯ แบ่งเค้ก2รองประธานฯ ลงตัว
 

เพื่อไทย ก้าวไกล เสนอชื่อ วันนอร์ ประธานสภาฯ แบ่งเค้ก2รองประธานฯ ลงตัว