posttoday

ชลน่าน อัด พวกปล่อยข่าว เพื่อไทย ถอย ประธานสภาฯ ตอก ยิ่งทำให้พรรคตกเป็นจำเลย

30 มิถุนายน 2566

ชลน่าน อัดพวกปล่อยข่าว พรรคเพื่อไทย ยอมถอย ประธานสภาฯ ให้พรรคก้าวไกล แบบมีเงื่อนไข ตอก ไม่เป็นผลดี ทำพรรคตกเป็นจำเลย ย้ำ มีสูตรเดียวหนุน ก้าวไกล ตั้งรัฐบาล ดัน พิธา เป็นนายกฯ โอด ถูกตีความผิด เพื่อไทย ก้าวไกล โดนคลุมถุงชน แค่ต้องการสื่อถึง ความสำคัญประชาชน มอบอำนาจมาให้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว มีการตกลงเรื่องประธานสภาฯ กับพรรคก้าวไกลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพรรคเพื่อไทยจะยอมถอยให้ ซึ่งมีเงื่อนไขคือหากว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สามารถผ่านการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีได้ พรรคเพื่อไทยจะขอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเอง พร้อมกับได้ตำแหน่งรองประธานสภาสองตำแหน่งว่า ไม่รู้ที่มาที่ไปของข่าวดังกล่าว เมื่อวันที่29มิ.ย.ยังอยู่กับนายประเสริฐ จันทรรวงทองเลขาธิการพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ยังมีการพูดคุยถึงแนวทางต่างๆที่เราจะไปพูดคุย เจรจากับพรรคก้าวไกล รวมถึงกระบวนการเพื่อขอมติพรรคในวันที่ 3 กรกฎาคม ก่อนที่จะมีการโหวตประธานสภาฯวันที่ 4 กรกฎาคม 
 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แปลกใจกับข่าวที่ออกมา น่าจะเป็นเรื่องของการปล่อยข่าวมากกว่า ยิ่งปล่อยข่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะไปเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็พูดมาตลอดว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีแผน 2 แผน 3 เพราะเราเคารพพรรคแกนนำ เรามีแผนเดียวคือสนับสนุนพรรคแกนนำและสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น หากเราไปพูดถึงแผน 2 แผน 3 มันก็คือการสมมุติหากใช้คำว่า ถ้า มันก็จะถูกตีความเยอะ เพราะฉะนั้นจะมาบอกว่า เราไปขอเป็นแกนนำอะไรต่างๆ ยืนยันมันไม่มี ในสิ่งที่ได้พูดคุยกัน และในสิ่งที่ตนได้สื่อสารออกไป 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก บางคนไปตีความ สิ่งที่สื่อสารออกไปผิด ที่ให้สัมภาษณ์เปรียบประชาชนเป็นพ่อแม่ เมื่อพ่อแม่ให้เขามาอย่างไรเราก็ต้องทำ แม้เราไม่เห็นด้วยในเรื่องนั้น ก็เลยเปรียบเทียบ ให้ฟังกลับไปตีความตนผิด กลายเป็นว่าไม่รักกัน มันไม่ใช่ไม่รักกัน การคลุมถุงชนมันไม่ใช่ว่ารักหรือไม่รัก จริงอยู่ส่วนหนึ่งที่อาจมีไม่รักแต่ถูกจับมาแต่ง บางครอบครัวเขา ไม่เคยเจอกันเลยแต่ถูกจับมาแต่งเขาก็รักกัน เป็นคู่ชีวิตที่ยั่งยืน อย่างเช่น คนจีนที่มีครอบครัวเข้มแข็ง ความหมายของตนเพียงแค่จะต้องการให้เห็นความสำคัญของประชาชนว่า เขามอบอำนาจมาให้เราเหมือนพ่อเหมือนแม่ ดังนั้นเราเองไม่มีสิทธิ์ที่จะไปคิดอย่างอื่นเลย ต้องการจะเปรียบเทียบเท่านี้ แต่อาจจะสื่อสารไขว้เขว ก็ต้องขออภัย 

"พรรคเพื่อไทยจะไม่เป็นเงื่อนไข ที่จะไปทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ จุดมุ่งหมายก็คือการทำให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ และให้พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ นี่คือสูตรเดียวของพรรคเพื่อไทยไม่มีการคิดอย่างอื่นเลย"นพ.ชลน่านกล่าว 

เมื่อถามย้ำถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ2คน และเป็นเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาลแทนหากก้าวไกลทำไม่สำเร็จนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นการปล่อยข่าว ระดับแกนนำเองก็ยัง งง ว่ามายังไง เพราะไม่ใช่ผลดีกับพรรคแน่นอน และคนที่ปล่อยข่าวมาอ้างตัวว่าเป็นแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย อย่างนี้ยิ่งส่งผลไม่ดี ยิ่งทำให้เราตกเป็นจำเลยเข้าไปอีก

ขอย้ำอีกครั้งว่า พรรคเพื่อไทยยึดมั่นในฉันทามติของประชาชน สนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยที่พรรคเพื่อไทยจะไม่เป็นเงื่อนไขในการที่จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่ประสบความสำเร็จ