posttoday

เปิดกฎใหม่ก.ต.ร. กำหนด103โรคต้องห้ามเป็นตำรวจ

23 มิถุนายน 2566

กางกฎ ก.ต.ร.ฉบับใหม่ ล่าสุด ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา แนบท้ายบัญชี 103โรค อาการ และภาวะลักษณะต้องห้ามไม่ควรเป็นข้าราชตำรวจ

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ กฎ ก.ตร.ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2566 อาศัย อำนาจตามความในมาตรา 23 (2) มาตรา 71 (5) และมาตรา 136 (3) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 และมติ ก.ตร. ในการประชุมครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 จึงออกกฎ ก.ตร.ไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 กฎ ก.ตร.นี้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ 2 การบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจ ผู้ที่จะได้รับการบรรจุนอกจาก ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 71 (1) ถึง (4) แล้ว จะต้องมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามอื่นตามมาตรา 71 (5) ดังต่อไปนี้

(1) ไม่เป็นผู้อยู่ในระหว่างถูกสั่งพักราชการ หรือถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน
ตามพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น
(2) ไม่เป็นผู้ประพฤติเสื่อมเสีย ขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรม หรือบกพร่องในศีลธรรมอันดี
(3) ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย
(4) ไม่เป็นผู้เคยต้องรับโทษจาคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสาหรับความผิดที่กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
(5) ไม่เป็นผู้เคยถูกลงโทษให้ออก หรือปลดออก หรือไล่ออกจากรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ
(6) ไม่เป็นผู้เคยถูกลงโทษให้ออกหรือปลดออก เพราะกระทำผิดวินัย ตามพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น
(7) ไม่เป็นผู้เคยถูกลงโทษไล่ออกเพราะกระทำผิดวินัยตามพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น
(8) ไม่เป็นผู้เคยกระทำการทุจริตในการสอบเข้ารับราชการ
(9) ในกรณีที่เป็นชาย
(ก) ถ้าเป็นผู้มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตที่ใช้กฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหารต้องลงบัญชี ทหารกองเกินตามกฎหมายนั้นแล้ว  คลิกอ่านประกาศฉบับเต็ม

นอกจากนี้ ในท้ายกฎ ก.ตร. ยังได้แนบบัญชีโรค อาการ ภาวะอื่นใด หรือมีลักษณะต้องห้าม ที่ไม่ควรเป็นข้าราชการตำรวจ ตามข้อ 2 (14) รวมกว่า 103 บัญชี

กฎก.ตร.ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2566 นั้นออกตามพ.ร.บ.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ฉบับใหม่ ได้แนบบัญชีโรค อาการ ภาวะอื่นใด หรือมีลักษณะต้องห้าม ที่ไม่ควรเป็นข้าราชการตำรวจ ตามข้อ 2 (14) รวมกว่า 103 บัญชี เป็นไปตามโรงพยาบาลตำรวจกำหนดไว้ 

เมื่อย้อนไปพ.ร.บ.สำนักงานตำรวจแห่งชาติฉบับเก่าประกาศใช้ปี 2547-2565 มีการออกกฎก.ตร.ปี 2554 ก็ได้แนบท้ายบัญชีโรค 103 บัญชีนี้เช่นกัน 

ทั้งนี้ หากเป็นข้าราชการพลเรือน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)ได้กำหนดบัญชีโรคแต่ไม่ละเอียดเท่ากับข้าราชการตำรวจ เพราะต้องทำหน้าที่ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ดังนั้นสภาพร่างกายของบุคคลที่เป็นข้าราชการตำรวจต้องแข็งแรงเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่

คลิ๊กอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม