posttoday

'สนธิญา'ยื่นยุบเพื่อไทยชะลอแจกเงินดิจิทัล -ก้าวไกลปมพิธาทำผิดข้อบังคับ

07 มิถุนายน 2566

'สนธิญา'ร้องกกต.ยื่นศาลรธน.ยุบเพื่อไทยชะลอแจกเงินดิทัล10,000บาท ยุบก้าวไกลปมพิธาถือหุ้นสื่อผิดข้อบังคับพรรค

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าได้ยื่นคำร้องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ยุบพรรคเพื่อไทยและยุบพรรคก้าวไกล ประกอบด้วย 

กรณีแรก เรื่องพรรคเพื่อไทย ประกาศชะลอนโยบายเงินดิจทัล10,000 บาทเพื่อประชาชน ทั้งที่ได้ประกาศหาเสียงไว้ก่อนเลือกตั้ง  อีกทั้ง กกต. ประกาศรับรองนโยบายดังกล่าวแล้ว และยังปัดตกไม่รับคำร้องจากนั้นรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยก็มีการแถลงชะลอนโยบายออกไปโดยไม่มีกำหนด ดังนั้นจึงมาร้องขอให้ตรวจสอบว่า พรรคเพื่อไทยเข้าข่ายทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่เพราะกกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลแต่พรรคเพื่อไทยประกาศชะลอนโยบายแล้ว

เรื่องนี้มีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 258 ว่า การที่พรรคการเมืองจะประกาศนโยบายอย่างหนึ่งอย่างใดต้องมีการศึกษาว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่เอางบประมาณมาจากไหน จึงขอตั้งคำถามว่าการประกาศนโยบายนี้พรรคเพื่อไทยได้มีการศึกษาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่ เพราะสิ่งที่ประกาศออกมาส่งผลให้ประชาชนที่อยากได้เงิน 10,000บาท ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทยออกไปเลือกพรรคเพื่อไทยแต่กลับทำไม่ได้ 

ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจะรับผิดชอบกับประชาชนอย่างไร เปรียบเป็นการหลอกลวง ประชาชน ตามกฏหมายเลือกตั้ง หรือไม่ เป็นการประกาศให้ประชาชนเลือกแต่ทำไม่ได้ การมาอ้างว่าว่าระบบดิจิทัลในประเทศไทย ไม่สามารถดำเนินการได้ ทั่วถึง  จึงตั้งคำถามว่า ถ้าทำไม่ได้แล้วประกาศได้อย่างไร  และกกต.รับรองนโยบายดังกล่าวได้อย่างไร เป็นการปาหี่กันหรือไม่ 

กรณีที่2 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล กระทำผิดข้อบังคับพรรคก้าวไกลหรือไม่กรณีถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชนเพราะมีข้อบังคับพรรคกำหนดห้ามไว้ชัดเจนจึงขอให้ กกต.ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายพิธายังเป็นสมาชิกของพรรคก้าวไกลหรือไม่ ซึ่งหากนายพิธาไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่ต้นและไปลงสมัครรับเลือกตั้งรวมถึงลงนามรับรองผู้สมัครของพรรค  จึงเป็นการเข้าข่ายการครอบงำพรรคการเมือง ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรค