posttoday

ชัชชาติยันไม่มีความลับ กรณีเตรียมคุยพิธาและว่าที่ ส.ส.กทม.ก้าวไกล

03 มิถุนายน 2566

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ยืนยันกรณีการเข้าพบและหารือร่วมกันกับพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และว่าที่ ส.ส.กทม. ก้าวไกล ไม่มีความลับและเน้นหารือช่วยกันทำงานระหว่างกันเท่านั้น

จากกรณีที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พร้อมว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพฯ จำนวน 32 คน มีกำหนดการเตรียมเข้าพบผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในวันที่ 6 มิถุนายนนี้นั้น นายชัชชาติได้ย้ำว่าการเข้าพบดังกล่าวเป็นการพูดคุยแบบเปิดเผย ไม่มีความลับ อีกทั้งพรรคก้าวไกลนั้นได้ผู้แทนกรุงเทพฯ เยอะ เลยจะมาคุยกันว่าจะช่วยกันได้อย่างไรบ้าง 

ถามว่าได้คุยกันเบื้องต้นแล้วหรือไม่ นายชัชชาติ บอกว่าเจ้าหน้าที่คงมีการเตรียมกันไว้แล้ว แต่ตนยังไม่ได้ดูรายละเอียด ก่อนลงท้ายว่าไม่มีอะไร “คุยกันสนุกๆ”

สำหรับการหารือระหว่างนายชัชชาติ กับนายพิธา จะมีด้วยกัน17เรื่อง อาทิ การนำพื้นที่สาธารณะมาใช้ประโยชน์ การปรับแก้พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (พ.ร.บ.กทม.) พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รถไฟฟ้าสายสีเขียว ระบบขนส่งมวลชน ระบบสาธารณสุข ฝุ่น PM2.5 การจำกัดรถเข้าเขตเมืองชั้นใน รวมถึงการหารือการนำเทคโนโลยีมาช่วยลดการทุจริตคอร์รัปชั่น เช่นการใช้ทราฟฟี่ ฟองดูว์ มาช่วยแก้ปัญหาการดึงเวลาที่ประชาชนส่งเรื่องร้องเรียน

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ชี้แจงว่า การพบกับ นายพิธา พร้อมว่าที่ ส.ส.กทม.ซึ่งมีขึ้นวันที่ 6 มิ.ย.นี้ ว่า เป็นการพบกันอย่างเปิดเผย ไม่ได้หารือในฐานะว่าที่นายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าราชการกทม. แต่หารือในฐานะที่พรรคก้าวไกลมี ส.ส.กทม. จำนวน 32 คน และมี สก.ร่วมด้วย คิดว่าไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเรื่องที่หารือกันไม่ใช่ความลับ เป็นการเปิดเผยข้อมูลตามปกติ การพบหารือกันใช้เวลาไม่นาน ไม่ได้เป็นการรบกวนข้าราชการ