posttoday

ตั้งรัฐบาล66:ต่อรอง ยืดเยื้อ จัดตั้งรัฐบาล กระทบความเชื่อมั่น เศรษฐกิจ

31 พฤษภาคม 2566

การจัดตั้งรัฐบาล นำโดย พรรคก้าวไกล ยังไม่ลงตัว ยืดเยื้อ ไม่รู้จะแล้วเสร็จเมื่อใด ท่ามกลาง การต่อรอง ปัจจัยแทรกซ้อน อุปสรรคการเมือง เริ่มระอุขึ้นเรื่อยๆ เริ่มทำให้ ภาคเศรษฐกิจ กังวล หวั่นวิตกจะส่งผลกระทบต่อภาวะโดยรวมทางเศรษฐกิจ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล นำโดย พรรคก้าวไกล เพื่อพา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่30 พรรคก้าวไกลจับมือกับ พรรคพันธมิตรในซีกประชาธิปไตย กันแน่น 8 พรรค 313 เสียง ทว่า บนสมการการเมือง ปกคลุมไปด้วยความคลุมเครือ ไม่แน่นอน

รัฐบาลที่มีพรรคพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำ แถลงข่าวความร่วมมือในนาม8พรรคการเมืองมาแล้ว2รอบ ยังหา 'จุดลงตัวร่วมกัน' ไม่ได้ การแถลงข่าวล่าสุด 'สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์' หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย 'พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส' หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ติดภารกิจ ไม่มาปรากฎตัว ในมุมทางการเมือง ทำให้อดคิดไม่ได้ มีอะไรมากกว่านี้ หรือไม่ 

กระทรวงเกรดเอ คมนาคม พลังงาน ยุติธรรม บวกกับ ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังมีข่าวแย่งชิง เคาะไม่ลงตัว ท่ามกลางข่าว ดีลพิเศษ ดีลลับ การจับขั้วตั้งรัฐบาลใหม่ ผลัก พรรคก้าวไกล เป็นฝ่ายค้าน ดังขึ้นเป็นระยะๆ สะท้อนออกมา สิ่งที่เห็นผ่านการแถลงข่าว คำหวาน คำมั่น กับ ความเป็นจริงที่ปรากฎ สวนทางกันอย่างสิ้นเชิง

กว่า2 สัปดาห์ หลังจบศึกเลือกตั้ง 14พ.ค. คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยังไม่ประกาศรับรองส.ส. นาทีนี้ เริ่มมีการส่งเสียงเรียกร้อง ไม่ต้องรับรองส.ส.ทั้งหมดให้ได้ 95 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่ในกลุ่มจังหวัด รายเขต ไม่มีเรื่องร้องเรียน น่าจะทยอยรับรอง ออกมาทีละล็อตๆ 

ตามกฎหมาย กกต.ยังมีเวลาภายใน60 วัน นับจากวันเลือกตั้งหลังเลือกตั้ง แต่ยิ่งการรับรองส.ส. ล็อตแรกยังไม่ออกมา ประกอบกับ ข่าวลือ ข่าวเสี้ยม ยุแยง ให้เห็นถึงรอยร้าวการจับมือร่วมตั้งรัฐบาล ทำให้ เริ่มเห็นถึงความไม่ค่อยปกติ เลยทำให้เกิดความสั่นไหว ตามมา

แต่ถึงกระนั้น ถ้ามีการรับรองส.ส. เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือก ประธานสภา ตามไทม์ไลน์ 25ก.ค.ได้ 

ระหว่างทาง คดีการถือครองหุ้นไอทีวี ของ พิธา นาทีนั้น อาจเดินหน้าไป สเต็ปต่อไป การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามไทม์ไลน์ 3ส.ค. จะเป็นชนวนปมเหตุให้ต้อง สะดุดหรือติดขัดอะไรอีกหรือไม่

 ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เสียงสมาชิกวุฒิสภา(สว.) อีก 63 เสียง พรรคก้าวไกล จะเอาจากไหน ให้ได้ 376 เสียง เพื่อหักด่านสว. 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าว หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกศาลวินิจฉัยเรื่องขาดคุณสมบัติจากกรณีถือครองถือหุ้นไอทีวี ทำให้ขัดกับคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จะกระทบกับการเป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงการรับรองผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก้าวไกลที่ผ่านมาหรือไม่ว่า 


“ตอบไม่ถูก เรื่องนี้อยู่ที่ผู้ร้องว่าร้องในประเด็นใด ถ้าร้องในประเด็นว่าขาดจากการเป็นส.ส. นายพิธา สามารถเป็นนายกฯได้ เพราะนายกฯ ไม่ต้องเป็นส.ส.ก็ได้ หรือถ้าร้องว่าขาดจากความเป็นนายกฯ ก็สามารถเป็น ส.ส.ได้


ถ้าคนร้อง ร้องทั้ง 2 เรื่อง ศาลก็จะวินิจฉัยทั้ง 2 เรื่อง หรือ อาจจะกระทบไปอีกประเด็น คือการรับรองสมาชิกพรรค ฉะนั้นอยู่ที่คำร้องว่าจะร้องอย่างไร จะร้องทั้ง 3 ประเด็นเลยหรือไม่ แต่อย่าพึ่งคิดไปไกลขนาดนั้น เอาทีละประเด็น กกต. ยังไม่ได้ทําอะไรเลย อย่าเพิ่งคิดแง่ร้ายไว้ก่อน การที่พูดแบบนี้ ไม่ใช่มาแนะนำว่าจะต้องร้องอย่างไร อยู่ที่ผู้ร้อง ร้องประเด็นไหนศาลก็วินิจฉัยประเด็นนั้น ถ้าร้อง 3 ประเด็นศาลก็วินิจฉัยทั้ง 3 ประเด็น


หากมีการร้องในประเด็นเรื่องสมาชิกพรรค จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องเลือกตั้งซ่อมใหม่ทั้งหมด ในอดีตที่คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยานายทักษิณ ชินวัตร ไปกาลงคะแนน และมีคนไปถ่ายไว้ ซึ่งเกิดเหตุเพียงคูหาเดียว แต่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนั้นโมฆะทั้งประเทศ กรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน หากมีการเลือกตั้งซ่อมต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ”

ท่ามกลางความไม่แน่นอน พรรคก้าวไกล ยังจัดตั้งรัฐบาล ไม่เป็นผลสำเร็จ มีทั้งมิติมุมองการเมือง ข้อกฎหมาย ปัจจัยแทรกซ้อนอื่น คอยกั้นขวางเป็นชั้นๆ

การตั้งรัฐบาลปี2566 ยังไม่รู้ จะยืดเยื้อ ทอดยาวไปอีกนานแค่ไหน ท่ามกลางการเอาใจลุ้น เอาใจช่วย กองเชียร์ ผู้สนับสนุน ผู้เฝ้าติดตามสถานการณ์ ถึงจะเป็น รัฐบาลก้าวไกล แต่เมื่อได้รับการเลือกตั้งมาด้วย ผลคะแนนมากที่สุด ก็อยากจะเห็นภาพ การจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ เพื่อเดินหน้าไปทำตามนโยบาย ตามที่ได้หาเสียงไว้

ขณะเดียวกัน เริ่มมีเสียงสะท้อนถึง ความกังวล จากนักลงทุน หลังการเลือกตั้ง ตลาดหุ้นวนเวียนอยู่ใน โซนแดง มากกว่า โซนเขียว ภาคเอกชน นักธุรกิจ นักลงทุน เริ่มกังวล ภาวะ ยืดเยื้อ-ต่อรอง จะลากยาวไปถึงไหน 

4เครื่องยนต์หลักทางเศรษฐกิจ การบริโภค การใช้จ่ายภาครัฐ การส่งออก การลงทุน ที่ล้วนต้องเกื้อหนุน ผลักเศรษฐกิจ ให้เดินไปด้วยกัน ในจังหวะที่ เกมจัดตั้งรัฐบาล ปกคลุมด้วย ความไม่แน่นอนทางการเมือง มุมไหน อะไรก็เกิดขึ้นได้ เมื่อไม่มี 'ความชัดเจน' ย่อมส่งผลต่อ 'ความเชื่อมั่น' อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้