posttoday

ดร.อำนวย วีรวรรณ ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคปอดอักเสบติดเชื้อ

18 เมษายน 2566

เปิดประวัติ ดร.อำนวย วีรวรรณ อดีตรมว.คลังและอดีตหัวหน้าพรรคนำไทย เคยรับราชการเป็นปลัดคลังคนแรกจบปริญญาเอกด้วยวัย43 ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยโรคปอดอักเสบติดเชื้อ สิริอายุ90ปี

เมื่อวันที่ 18  เมษายน 2566  ดร.อำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อเวลา 14.30 น. ด้วยโรคปอดอักเสบติดเชื้อ

สำหรับประวัติ"ดร.อำนวย วีรวรรณ"เกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2475 (90 ปี) ที่กรุงเทพมหานคร สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญ ปริญญาตรี พาณิชยศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต และปริญญาเอก ด้านการบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ด้านครอบครัวสมรสกับ คุณหญิงสมรศรี วีรวรรณ

ดร.อำนวย วีรวรรณ รับราชการในกระทรวงการคลัง เคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) อธิบดีกรมศุลกากร และเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนแรกที่สำเร็จการศึกษาปริญญาเอก ในปี พ.ศ. 2518 ด้วยอายุเพียง 43 ปี

ดร.อำนวย วีรวรรณ เริ่มทำงานการเมืองโดยการได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (จอมพลถนอม กิตติขจร) ในปี พ.ศ. 2506 

ต่อมาเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2516 และเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2523 และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในปีเดียวกัน และได้รับตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี ในปี พ.ศ. 2535

จากนั้นจึงลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในปี พ.ศ. 2538 และได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในปี พ.ศ. 2539 ต่อมา จึงได้ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์การเงิน ในปี พ.ศ. 2540 ได้ ซึ่งต่อมาได้มีการแต่งตั้งนายทนง พิทยะ เข้ามารับหน้าที่แทน และได้มีการลดค่าเงินบาทในเดือนกรกฎาคม

สำหรับ"ดร.อำนวย วีรวรรณ" เคยก่อตั้งพรรคการเมืองขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2537 โดยใช้ชื่อว่า "พรรคนำไทย" และได้ยุติการดำเนินงานในปี พ.ศ. 2541

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกีพีเดีย