posttoday

'สนธิรัตน์'ค้านลดน้ำมันเฉพาะกิจ แนะปรับโครงสร้างพลังงานทั้งระบบ

25 กุมภาพันธ์ 2566

'สนธิรัตน์' ไม่เห็นด้วยกับการลดราคาน้ำมันเฉพาะกิจ เสนอปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบเพื่อลดราคาพลังงานอย่างยั่งยืนและเป็นธรรมต่อประชาชน

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.66 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความเห็นต่อเรื่องการปรับลดราคาน้ำมัน โดยระบุว่า ตนรู้สึกยินดีที่ได้ฟังความเห็นจากหลายๆท่าน ที่ออกมาพูดเรื่องราคาน้ำมันในวันนี้ ถึงแม้พรรคพลังประชารัฐ จะยังไม่ได้มีมติในเรื่องนโยบายพลังงานอย่างเป็นทางการออกมา แต่เป็นสิ่งที่ดีที่ทุกคนพูดเรื่องนี้ ซึ่งมีประโยชน์ต่อประชาชนไม่ว่าความเห็นจากทั้งท่านนายก คุณมิ่งขวัญ คุณรสนา คุณพิชัยฯลฯ

และในฐานะที่ตนเป็นอดีตรัฐมนตรีพลังงาน ตนมีความคิดเห็นส่วนตัวต่อเรื่องโครงสร้างราคาพลังงานดังนี้

โดยภาพรวมตนเห็นด้วยกับการลดราคาพลังงานเพราะเกิดประโยชน์โดยตรงต่อพี่น้องประชาชน แต่ตนมีข้อเห็นต่างสี่ห้าข้อในการจัดการเรื่องนี้

1. ตนไม่เห็นด้วยกับการแก้ปัญหาที่เป็นการแก้เฉพาะกิจในระยะเวลาแค่เพียงหนึ่งปี โดยไม่ได้เข้าไปแก้ที่หัวใจของปัญหา นั่นคือปัญหาโครงสร้างราคาเดิม ที่ยังไม่ได้ถูกปรับแก้ ให้เกิดความเป็นธรรมและสอดรับกับสถานการณ์พลังงานอันจะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง 

2. การแก้ด้วยการ “ยกเลิกกองทุนน้ำมัน” อย่างที่เคยเกิดขึ้นในอดีตก็ล้มเหลวมาแล้ว และ ถ้ายกเลิกกองทุนน้ำมันทันที ผลกระทบที่มีต่อประชาชนในส่วนของราคาก๊าซหุงต้มก็จะสูงขึ้นทันที ราคาเพิ่มขึ้นถังละเกินกว่า 135 บาท/15 กก. ซึ่งประชาชนย่อมเดือดร้อนอย่างแน่นอน หากไม่มีมาตรการอื่นใดมารองรับ

นอกจากนั้นเรายังมีภาระหนี้สินของกองทุนน้ำมันที่เกิดขึ้นมาแล้วนับแสนล้านบาทรวมทั้งดอกเบี้ยใครเป็นคนจ่ายและจะบริหารอย่างไร 

รวมถึงแก๊สโซฮอล์จะต้องราคาเพิ่มขึ้นเช่นกันจนอาจไม่มีใครเติม และจะต้องมีการบริหารจัดการอย่างไรกับเกษตรกรผู้ปลูกพืชพลังงานเพื่อผลิตเอธานอล ฯลฯ ดังนั้นปัญหาดังกล่าวนี้จึงจำเป็นต้องคิดรอบด้านและรอบคอบอย่างเป็นระบบ 

เพราะถ้าไม่แก้อย่างเป็นระบบ “การยกเลิกกองทุนน้ำมัน” ก็จะทำได้เป็นการชั่วคราว (ไม่ว่าจะ 3 เดือน หรือ 1 ปี) และในที่สุดก็จะต้องกลับมาเก็บกองทุนน้ำมันในที่สุด เหมือนกับที่เคยขึ้นมาในรัฐบาลในอดีต และประชาชนก็ต้องกลับมาเดือดร้อนอยู่ดี

3. การแก้ด้วยการ “ยกเลิการเก็บภาษีสรรพสามิต” ก็จะกระทบต่อรายได้จากการจัดเก็บของรัฐบาล และฐานะการคลัง ดังนั้นจะต้องอธิบายอย่างเป็นระบบได้ด้วยว่าจะชดเชยรายได้จำนวนเท่าไหร่ที่ขาดหายไปจากงบประมาณประจำปีที่กำหนดเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว จะแก้ไขด้วยวิธีใด ถึงแม้จะแก้ปัญหาได้เพียง 1 ปี ก็แปลว่าประชาชนก็ต้องถูกกลับมาเก็บเก็บภาษีสรรพสามิตในท้ายที่สุดอยู่ดี

4. การที่ท่านนายกประยุทธ์ออกมาสั่งการให้มีการลดราคาน้ำมัน ผมเห็นว่า เป็นการออกมาแก้ปัญหาที่ดีถ้าทำได้ แต่ต้องพึงระวังที่จะแก้โดยให้รัฐรับภาระแต่เพียงฝ่ายเดียว ( เช่นลดภาษี หรือลดการเก็บเงินเข้ากองทุน) โดยไม่ได้ปรับแก้ “โครงสร้างราคาที่เหมาะสม”

และ “โครงสร้างราคาที่เหมาะสม”  จะต้องคำนึงถึงการลดราคาน้ำมัน ไม่ได้มีผลกระทบแค่ราคาน้ำมันแต่มันเกี่ยวข้องกับ “เจตจำนงทางการเมือง”  โดยเฉพาะผู้นำทางการเมืองคือนายกรัฐมนตรีจะต้องเห็นชอบด้วย เพราะมีความเกี่ยวพันกับหลายกระทรวง ได้แก่ กระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ ฯลฯ

5. สำหรับโครงสร้างเฉพาะราคาน้ำมันที่เหมาะสมนั้น ตนเสนอแยกเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรกในส่วนของภาครัฐในการลดภาษีหรือการลดการเก็บเข้ากองทุนควรหาจุดสมดุลที่หากจะลดแล้วต้องไม่กระทบต่อสถานะทางการคลังของประเทศ และต้องชำระหนี้สินของกองทุนน้ำมันได้

ส่วนที่สองในส่วนของภาคเอกชน ควรมีการลดกำไรที่เกินสมควรที่ได้จากโครงสร้างราคาที่บิดเบือนและไม่เป็นธรรมต่อประชาชน

นายสนธิรัตน์ ระบุต่อว่า อย่างไรก็ตามปัญหาน้ำมันและกองทุนน้ำมันกระทบไปถึงก๊าซหุงต้มดังที่กล่าวแล้ว ยังซ่อนปัญหาของราคาค่าไฟฟ้าที่แพงและผลักภาระให้ประชาชนอีกด้วย ซึ่งตนจะกล่าวต่อไปในโอกาสหน้า เพราะยังมีรายละเอียดอีกหลายประเด็นในเรื่องนี้ที่ต้องพูดกัน

ทั้งนี้ อยากชวนทุกท่านร่วมฟังเวทีเสวนา อนาคตพลังงานไทย ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ หอประชุมเล็ก ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ บ่ายโมงครึ่งเป็นต้นไป จะเป็นเวทีที่พรรคการเมืองจะพูดถึงนโยบายพลังงาน ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมาก

“สุดท้ายผมขอย้ำว่า พลังงานเป็นเรื่องของประชาชน รัฐและเอกชนต้องคิดถึงประชาชน เราควรถือโอกาสที่ทุกคนให้ความสนใจต่อราคาน้ำมัน เป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาโครงสร้างพลังงานเพื่อผลลัพธ์ที่เป็นธรรมและยั่งยืน”นายสนธิรัตน์​ กล่าว