posttoday

เลือกตั้ง66 เปิดไทม์ไลน์ รับสมัครผอ.กกต.ประจำเขต-กกต.ประจำเขตทั่วประเทศ

10 กุมภาพันธ์ 2566

เปิดไทม์ไลน์ กกต.เตรียมพร้อมเลือกตั้ง66 มอบผอ.กกต.จว.เปิดรับสมัครผอ.กกต.ประจำเขตเลือกตั้งและกกต.ประจำเขตเลือกตั้งรวม7คน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมพร้อมการเลือกตั้ง 2566 โดยเปิดรับการสรรหาผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง โดยให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (กกต.จังหวัด) ดำเนินการ ออกประกาศรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งและคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง โดยให้ดำเนินการรับสมัครระหว่างวันที่  6 -10 ก.พ. 2566 ผู้ประสงค์จะเข้ารับการสรรหาต้องยื่นใบสมัครต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด 

กรณีมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง น้อยกว่า 2 คน หรือมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง น้อยกว่า 6 คน ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดดำเนินการทาบทามบุคคลผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ให้ครบตามจำนวนดังกล่าว โดยให้ยื่นประวัติผู้ได้รับการทาบทามเข้ารับการสรรหาตามแบบประวัติผู้ได้รับการทาบทามเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ภายใน 3  วันนับแต่วันสิ้นสุดการรับสมัคร คือ วันที่ 13 ก.พ. 2566

ภายหลังจากปิดรับสมัคร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน นับแต่วันปิดรับสมัครและพิจารณาคัดเลือก ผู้ที่มีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามและมีความเหมาะสมให้เหลือ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง จำนวน 2 คน คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง จำนวน 6 คน ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งภายใน 3 วัน นับแต่สิ้นสุดระยะเวลาการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม เพื่อเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาตามระเบียบต่อไป

เปิดไทม์ไลน์ กกต.เตรียม เลือกตั้ง66 

1.ระหว่างวันที่ 6-10 ก.พ.66 เปิดรับสมัครผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัด (ผอ.กกต.จว.) ดำเนินการรับสมัคร 5วัน 

2.ระหว่าง 11-13ก.พ.66 กรณีผู้สมัครเป็นผอ.กกต.เขตน้อยกว่า2คน หรือผู้สมัครเป็นกกต.เขตน้อยกว่า6คน ให้ดำเนินการทาบทามผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามให้ครบตามจำนวนนับแต่สิ้นสุดระยะเวลารับสมัคร 

3.ระหว่าง 11-20 ก.พ.66 ผอ.กกต.จว.ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครให้แล้วเสร็จภายใน10 วัน นับแต่ปิดรับสมัคร 

4.ระหว่าง21-23ก.พ.66 ผอ.กกต.จว.พิจารณาคัดเลิอกผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม และมีความเหมาะสมให้เหลิอก ผอ.กกต.เขต จำนวน2คน และกกต.เขตจำนวน6 คน ส่งภายใน3วัน นับแต่สิ้นสุดระยะเวลาการตรวจสอบคุรสมบัติและลักษณะต้องห้ามเพื่อเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง

5.ระหว่าง 24ก.พ.-5มี.ค.66 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง รวบรวมรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณา (10วัน) 

6.คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่เห็นสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นผอ.กกต.เขตและกกต.เขต (8วัน)

7.ประธานกรรมการการเลือกตั้งลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง ตั้งแต่พระราชกฤษฎีกามีผลบังคับใช้ 

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งระบุด้วยว่า ความรู้เกี่ยวกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งครั้งใดถ้าผู้มีสิทธิไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ เลือกตั้งต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตท้องที่ด้วยตนเอง หรือทำเป็นหนังสือมอบหมายให้บุคคลอื่นไปยื่นแทน หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือแจ้งเหตุทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยต้องแจ้งเหตุดังกล่าวภายใน 7 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง หรือภายใน 7 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง