posttoday

ประยุทธ์ ชี้เหตุสภาล่มพรรคการเมืองขัดกันเองปมกม.ส่วนตัวได้ทำหน้าที่แล้ว

06 กุมภาพันธ์ 2566

'ประยุทธ์' โยนสภาล่มเป็นเรื่องของกฎหมายและระเบียบ ได้ทำหน้าที่ขอความร่วมมือทุกพรรคการเมืองในรัฐบาลแล้ว วอนร่างกม.ใดสำคัญผ่านได้ก็ให้ผ่าน ไม่หวั่นส.ส.ฝ่ายค้านลุกหนีระหว่างชี้แจงอภิปรายแบบไม่ลงมติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่าในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองพระชนมายุ 8 รอบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ครั้งที่ 1/2566 แม้นายชวนหลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเข้าร่วมประชุมด้วย แต่ไม่ได้พูดคุยถึงปัญหาสภาล่ม

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชวน ต้องการให้นายกฯ นำองค์ประชุม เข้าร่วมประชุมให้ครบ หากต้องการให้กฎหมายสำคัญผ่านการพิจารณาของสภาฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้เป็นอะไรกับพรรคเขาเลย และผมในฐานะนายกฯ ก็ได้บอกให้หัวหน้าพรรคที่นั่งร่วมประชุมกับผมทุกคน ให้มีความร่วมมือกันในสภาด้วย ผมได้ทำหน้าที่ของผมไปแล้ว ฉะนั้นต้องไปดูประเด็นว่าขัดแย้งกันในเรื่องอะไรถึงได้มีปัญหา ก็เป็นปัญหาของกฎหมายของแต่ละหน่วยงานนั่นแหละผมคิดว่าเป็นเช่นนั้นเท่าที่ผมทราบ ขอร้องให้ทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตราบใดที่ระยะเวลายังเหลืออยู่ ซึ่งมีอยู่อย่างจำกัด อะไรที่ทำได้ กฎหมายที่สำคัญผ่านได้ก็ผ่านซะ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเคลียร์ใจกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพื่อช่วยกันให้กฎหมายผ่านพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนพูดมาเป็นสิบรอบแล้ว พูดไปหลายรอบ 

เมื่อถามต่อว่า มีความกังวลใจอะไรหรือไม่ ในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า ทำไมล่ะ เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่ามีความกังวลว่าช่วงที่นายกฯ ชี้แจง องค์ประชุมอาจจะไม่ครบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กฎหมายเขาว่ากันอย่างไรล่ะ ถ้าระบุว่าเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. ก็ต้องเป็นเอกสิทธิ์ของเขา เมื่อกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ ตามไหนก็ตามนั้น
 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าได้แค่ไหนก็แค่นั้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กระบวนการตนไม่ได้ไปขัดแย้ง เขามีสิทธิ์ที่จะอภิปราย ก็เชิญ ตนมีหน้าที่ในการชี้แจงเท่านั้น อะไรที่เป็นไปตามกฎระเบียบหรือกฎหมายของสภาก็เป็นเรื่องของสภา เมื่อถามว่า จะทำให้รัฐบาลเสียโอกาสในเรื่องการชี้แจงหรือไม่ หากสภาล่ม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ยังมีช่องทางอื่นอีกเยอะแยะ