posttoday

เกาะติดการเมืองกับโพสต์ทูเดย์ ปลื้ม สุรบถ ทายาททางการเมืองใหม่ถอดด้าม

21 มกราคม 2566

เกาะติดสถานการณ์การเมืองกับโพสต์ทูเดย์ หลังการลาออกจากส.ส.ปชป.ของ อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ทำให้ ปลื้ม สุรบถ บุตรชายคนเดียวของ ชวน หลีกภัย ขยับขึ้นเป็นส.ส.สมัยแรก ถือเป็นทายาททางการเมืองในช่วงท้ายอายุสภาผู้แทนฯ

อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ผู้ทำงานใกล้ชิดกับ ชวน หลีกภัยได้ลาออกจากการเป็นส.ส.คล้อยหลังจากศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ที่ยื่นหนังสือลาออกไปก่อนหน้าซึ่งรายหลังไปร่วมงานกับพลังประชารัฐ ทำให้ สุรบถ หลีกภัย บุตรชายคนเดียวของนายชวน ซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อในลำดับที่33 ได้ขยับขึ้นมาเป็นส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง 

ระหว่างการเปิดแคมเปญเลือกตั้ง ชู10นโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนา ของวราวุธ ศิลปอาชา ในการประชุมใหญ่ การประชุมใหญ่สามัญ ครั้งที่ 1 / 2566 มีสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม.ก้าวไกล เดินทางไปร่วมงานด้วย เจ้าตัวยอมรับว่า หลังการยุบสภา จะเข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคสีชมพู ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กทม.​ ขณะที่ก้าวไกล มีมติส่ง
ปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดวีโว่ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.แทน

ย้ายเข้ารวมไทยสร้างชาติ
กำนันประนอม โพธิ์คำ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ตัดสินใจทิ้งประวิตรไปยื่นใบสมัครรวมไทยสร้างชาติ ตามคำเชิญของแรมโบ้อีสาน เสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษานายกฯและแกนนำรวมไทยสร้างชาติ กำนันประนอมอดีตเคยทำงานการเมืองมาแล้วหลายพรรคการเมือง เคยเป็นกำนันตำบลวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมาเป็นอดีตส.ส.นครราชสีมา เพื่อแผ่นดินและภูมิใจไทย เพิ่งเปิดตัวร่วมงานกับพลังประชารัฐ เมื่อ 21ธ.ค.ปีที่แล้วก่อนย้ายค่ายมาอยู่พรรคประยุทธ์ 

อีกรายที่จะตามประยุทธ์ไปรวมไทยสร้างชาติ  คือ อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล เจ้าตัวยอมรับว่าไปแน่แต่ขอดูเวลาที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องลาออกจากพรรคใด สามารถไปสมัครสมาชิกได้ทันที มีรายงานว่า อนุชา อาจไปสมัครรวมไทยสร้างชาติ พร้อมกับ ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกรัฐบาลที่เพิ่งกราบลาประวิตร แม้อนุชาจะไม่ตอบคำถามนี้แต่ก็ส่งรอยยิ้มเมื่อถูกซักถามว่าจะไปพร้อมกันหรือไม่ 

ก้าวไกลไม่จับมือพปชร.-รทสช.
ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าก้าวไกล ยกขบวนไปปากน้ำโพ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.6เขตนครสวรรค์ ประกอบด้วย เขต 1 กฤษฐ์หิรัญ เลิศอุฤทธิ์ภักดี เขต 2 ธนา เฉยปัญญา เขต 3 นิรุด เรืองงาม เขต 4 นริศร์ชา ชัยสุกัญญาสันต์ เขต 5 อิศราพร ดวงอุปะ เขต 6 ธรัตนชัย เฉลยคาม ซึ่งกฤษฐ์หิรัญแกนสำคัญก้าวไกลในพื้นที่นี้ย้ำว่า จะไม่จับมือกับพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจรวมถึงไม่จับมือกับพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติเด็ดขาด