posttoday

ประชาชาติ มั่นใจกวาดที่นั่งส.ส.3 จว.ใต้ไม่น้อยกว่า 9 ที่นั่ง

11 มกราคม 2566

พรรคประชาชาติ มั่นใจ เลือกตั้ง 66 กวาดที่นั่ง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ไม่น้อยกว่า 9 ที่นั่ง พร้อมอาสาแก้ปัญหาภาคใต้ชูนโยบาย แก้ปัญหา ราคาสินค้าเกษตร ล้างหนี้ กยศ. บำนาญ3,000บาทถ้วนหน้า ประกาศไม่เอา กัญชาเสรี เชื่อ สามารถเปิดพื้นที่แย่งเก้าอี้ ส.ส. 2 เขต ของจังหวัดสงขลา

นาย วันมูฮัมหมัด นอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ  และ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค พร้อมคณะ เปิดเผยในโอกาศพบสื่อเครือเนชั่นฯ ว่า ในการเลือกตั้ง 2566 ที่กำลังจะมาถึง พรรคประชาชาติ มีการกำหนดยุทธศาสตร์สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยยกระดับเจาะสนามเลือกตั้งทั้งภาคใต้  ไม่ใช่พรรคที่มุ่งแต่ในสนาม 3 จังหวัดชายแดนใต้ เท่านั้น 

พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง เปิดเผยว่า สำหรับนโยบายที่พรรคจะใช้ในการแข่งขันเลือกตั้งครั้งนี้ เน้นอาสาแก้ปัญหาภาคใต้ทั้งภาค ทั้งปัญหายางพารา ประมง และสินค้าเกษตรทั้งระบบ  นอกจากนี้ ยุทธศาสตร์ ในการดึงคะแนนพรรคซึ่งจะเป็นฐานของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะชูนโยบาย ล้างหนี้กยศ. ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 6 ล้านคน โดยหลักการจะเหมือนกับการแก้ไขปัญหาหนี้ของสถาบันการเงิน ที่เคยดำเนินการโดย องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.)ครั้งในอดีต 

"ที่ผ่านมาเราตั้ง ปรส.เพื่อล้างหนี้ให้สถาบันการเงิน ซึ่งเป็นกลุ่มคนรวยมาแล้ว ครั้งนี้เราเสนอนโยบายล้างหนี้ให้กับลูกหนี้ กยศ. ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรายได้น้อย เพราะจุดสำคัญคือ พรรคมองว่า การลงทุนในด้านการศึกษาเป็นการลงทุนด้านบุคคลากร ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญของชาติ เป็นเรื่องสำคัญ เรามองว่าการลงทุนด้านการศึกษาควรสนับสนุนให้เรียนฟรี ไม่ต้องกู้ยืมเพื่อเป็นหนี้ เพราะต่อไปเมื่อเขาจบมามีงานทำจะสามารถจ่ายภาษี เพื่อคืนกลับมาให้รัฐในอนาคตได้"

นอกจากนี้ ยังเสนอนโยบายเรื่อง ความเป็นธรรมในการถือครองที่ดินด้วย ที่ผ่านมาปัญหาการถือครองที่ดิน  กระทบชาวบ้านจำนวนมาก ที่ดินนายทุนเช่าสัมปทานกว่าสี่ล้านไร่ กำลังจะครบสัญญา ควรเอามาจัดสรรให้เกษตรกร ที่ไม่มีที่ดินทำกินด้วยการให้เช่าในราคาถูก

ส่วนนโยบายในเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติด พรรคประชาติชัดเจนว่า ไม่เอานโยบายกัญชา เพราะข้ามเส้นศาสนาอิสลามมามาก  หากคนติด จะมีผลเสียตามมาในอนาคต   กัญชาจะเป็นความแตกแยกของสังคม เชื่อว่ากฎหมายกัญชาผ่านไม่ทันสมัยประชุมนี้ 

พรรคประชาชาติยังให้ความสำคัญกับนโยบายการปราบปรามคอรัปชั่น เป็นนโยบายเร่งด่วน โดยยึดแนวทางเหมือนที่รัฐบาลมาเลเซีย ดำเนินการ  ข้าราชการประจำต้องมีเกียรติมีศักดิ์ศรี ไม่รับใช้นักการเมือง ไม่ทำผิดกฎหมาย  หยุดส่งส่วย วางตัวเป็นกลางทางการเมือง มีตัวอย่างกรณี กรมอุทยานฯ ให้เห็นว่า  ขณะนี้ประเทศกำลังอยู่ในภาวะถูกปล้นจนเรือจม 

"พรรคได้ติดตามการทำงานของรัฐบาลรัฐบาลในปัจจุบันอย่างใกล้ชิด เพราะโดยมารยาท ระยะเวลา 6 เดือนก่อนหมดวาระ จะไม่อนุมัติโครงการขนาดใหญ่ ที่เกี่ยวข้องงบประมาณจำนวนมาก แต่ขณะนี้ได้ยินข่าวว่า มีความพยายามดันโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ให้ครม.อนุมัติ  ซึ่งน่าเป็นห่วง "

พ.ต.อ. ทวี สอดส่องกล่าวอีกว่า พรรคยังมีนโยบายในการดูแลสวัสดิการผู้สูงอายุ ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยการทำนโยบาย บำนาญ 3,000 บาทถ้วนหน้า หลักคิดในเรื่องนี้คือ มองการใช้จ่ายของคนสูงอายุวันละ 100 บาท ซึ่งรายได้จากบำนาญถ้วนหน้าจะทำให้ผู้สูงอายุมีศักศรีในความเป็นมนุษย์ยิ่งขึ้นไม่ต้องกังวลในเรื่องค่าใช้จ่ายประจำวันมากนัก 

สำหรับการเลือกตั้ง 66 นั้นทางพรรคประชาชาติมั่นใจว่า ในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ พรรคจะได้ส.ส.อย่างน้อย 9 ที่นั่งจากจำนวน 12 ที่นั่ง และหวังจะได้ ส.ส.ระบบบัญญชีรายชื่อ อีกไม่ต่ำกว่า 5 คน  และ เชื่อว่าจะสามารถแย่งเก้าอี้ส.ส.ได้อีก 2 เขต ในพื้นที่จังหวัด สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ของเขตที่มีพี่น้องมุสลิมค่อนข้างมาก และจากการลงพื้นที่ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี