posttoday

เกาะติดการเมืองกับโพสต์ทูเดย์ สภาเปิดซักฟอกรัฐบาลไม่ลงมติสิ้นม.ค.นี้

05 มกราคม 2566

เกาะติดสถานการณ์การเมืองกับโพสต์ทูเดย์ ชวน ผ่านญัตติซักฟอกรัฐบาลไม่ลงมติ กำหนดเปิดอภิปรายสิ้นมกราคม ขณะที่ประชุมสภายังล่มรายวัน เป็นครั้งที่ 26 ปิยบุตร เสนอ10ประการทำอย่างไรไม่ให้คะแนนิยมก้าวไกลหยุดนิ่ง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อนุมัติให้บรรจุญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติในระเบียบวาระการประชุมแล้ว  เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดอภิปรายในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้

ส่วนกำหนดเวลาที่ชัดเจนได้มอบหมายให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ประชุมร่วมกับฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้านเพื่อพิจารณา  ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านต้องการเวลาอภิปรายไม่ต่ำกว่า 22 ชั่วโมง เห็นว่าการอภิปรายดังกล่าวควรมีเวลา 2-3 วันซึ่งฝ่ายรัฐบาลต้องการชี้แจงและตอบข้อซักถามของฝ่ายค้านเช่นกัน

สภาล่มรายวัน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกของปี2566 ยังคงเกิดเกมสภาล่มอย่างต่อเนื่อง วานนี้ 4 ม.ค.65 เป็นวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง  เป็นการลงมติมาตรา7/4 ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ทำหน้าที่ประสานงานการใช้กัญชา กัญชงทางการแพทย์ ซึ่งเป็นไปอย่างทุลักทุเล ต้องใช้เวลารอสมาชิกมาแสดงตนนานกว่า 15นาที จึงมีส.ส.มาแสดงตน 224 คน เกินกึ่งหนึ่งจาก 218 คน มาแค่ 6คน ที่ประชุมลงมติเห็นชอบมาตรา7/4 ด้วยคะแนนเห็นด้วย 129ต่อ 9 งดออกเสียง 85 จากนั้นการพิจารณาในมาตราอื่นๆยังคงขลุกขลักอยู่เป็นระยะๆ

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกไปก่อน แต่นายศุภชัยก็พยายามยื้อเวลา ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลาเสียบบัตรลงมติมาตราดังกล่าว กลับมีสมาชิกเสียบบัตรลงคะแนนแค่ 204คนเท่านั้น ทำให้องค์ประชุมสภาล่มเป็นครั้งที่26 ในสมัยประชุมนายศุภชัยจึงสั่งปิดประชุมเวลา 15.05น.

ปิยบุตร เสนอก้าวไกล กระเตื้องคะแนนนิยม

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก วิเคราะห์ถึงพรรคก้าวไกลต้องทำอย่างไรกับคะแนนนิยมที่หยุดนิ่ง (ตอนที่ 1) โดยมีข้อเสนอ 10 ประการได้แก่
ประการแรก คัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 25 คนแรก ให้ดี เด่น โดน มากที่สุด
ประการที่สอง คัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้จบโดยเร็ว 
ประการที่สาม ประกาศผู้สมัคร ส.ส.แบบเขตเลือกตั้ง ให้จบโดยเร็ว 
ประการที่สี่ พิธา ต้องอุทิศตน แรงกาย แรงใจ ในการเดินสายทั่วประเทศ เหมือนธนาธรตอนปี 62
ประการที่ห้า สร้างทีมรณรงค์หาเสียง
ประการที่หก เร่งเปิดนโยบายให้ครบ และทำรูปแบบการสื่อสารนโยบายให้หลากหลายเข้าถึงทุกกลุ่ม 
ประการที่เจ็ด ปลุกระดม ปลุกใจ คนทำงาน ให้กลับมาพร้อมต่อสู้ได้เท่ากับสมัยอนาคตใหม่ 
ประการที่แปด สร้างระเบียบวินัย ข้อกำหนด ให้ผู้สมัคร ส.ส.ปฏิบัติในช่วงหาเสียง 
ประการที่เก้า เปลี่ยนภาพลักษณ์ “เด็กหัวร้อน” ให้เป็น “คนรุ่นใหม่ ทำงานเป็น” 
ประการที่สิบ ออกจาก comfort zone หรือ echo chamber ของตนเอง 
และนายปิยบุตรขอไปต่อตอนที่ 2 ตอนหน้า