posttoday

ปชป. ชู สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ คู่สถาบันทางการเมือง ผู้สมัคร นโยบาย

03 มกราคม 2566

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำชู สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ เน้นความเป็นสถาบันทางการเมือง ตัวผู้สมัคร และนโยบายชัด พร้อมแสดงความมั่นใจได้ส.ส.ใต้ 35-40 ที่นั่ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ถึงความมั่นใจในเรื่องนโยบายหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนี้ว่า ขึ้นอยู่กับ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

 

1. ความเป็นสถาบันทางการเมือง ที่มีหลักการชัดเจนในการนำประเทศไปสู่ความสำเร็จ และสามารถแก้ปัญหาทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมืองในอนาคตได้ 2. ตัวผู้สมัคร พรรคได้เตรียมการไว้เกือบครบทั้งหมดแล้ว 3. นโยบาย ขณะนี้ได้เริ่มเปิดแคมเปญไปแล้วผ่านการรณรงค์ทางป้ายที่ติดอยู่ทั่วประเทศ โดยมีหลักใหญ่ที่เราจะเดินหน้าไปสู่ทิศทางในการสร้างเงิน สร้างคน และสร้างชาติ ซึ่งจะมีรายละเอียดอยู่ในนั้น และจะมีการประกาศต่อไป 

 

โดยผู้สื่อข่าวยังถามอีกว่าในปีใหม่นี้จะมีการเดินเกมในภาคใต้อย่างไร เพราะมีหลายพรรคตั้งความหวังที่จะชิงเก้าอี้ของประชาธิปัตย์ว่า เรื่องนี้ได้เคยตอบไปหลายรอบแล้ว ขณะนี้มีผู้สมัครครบทั้งหมดแล้ว ประกอบด้วยทั้งผู้แทนราษฎรปัจจุบัน อดีตผู้แทนราษฎร และมีคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาร่วมจำนวนมาก 

 

“เที่ยวหน้าปักษ์ใต้มี 58 ที่นั่ง คราวที่แล้วเราได้ 22 ที่นั่ง ฉะนั้นยังมีพื้นที่ที่เป็นการบ้านให้ประชาธิปัตย์ทำอีกเยอะ เกินกว่าครึ่งหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้กังวลอะไร เพราะก็ได้เตรียมผู้สมัครพร้อมไว้หมดแล้ว และมีการลงพื้นที่โดยต่อเนื่องอยู่แล้ว ทั้งผู้แทนปัจจุบัน รวมทั้งผู้สมัครรุ่นใหม่ก็ลงพื้นที่ต่อเนื่องมาเป็นปีแล้ว เพราะสำหรับพื้นที่ภาคใต้นั้น ประชาธิปัตย์เตรียมพร้อมมานานแล้ว ไม่ได้เพิ่งมาเตรียมเมื่อวาน หรือเมื่อวานซืน” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว 

 

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามว่าหนักใจหรือไม่ ที่คนของประชาธิปัตย์ถูกแบ่งไปอยู่พรรคอื่นเยอะนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ถ้าถามแบบนี้เดี๋ยวจะคิดว่าไปเกือบหมดพรรคแล้ว แต่ความจริงก็มีแค่คน สองคนเท่านั้นเอง แล้วก็พูดวนเวียนกันอยู่ เพราะฉะนั้น ก็ไม่ได้กังวลอะไร

 

นอกจากนี้ยังก็เป็นเรื่องที่พูดไปชัดเจนแล้วว่า เราทราบอยู่แล้วว่าใครอยู่ ใครไม่อยู่ยังไง แล้วก็มีการเตรียมคนไว้สำรองชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ได้มีปัญหาประเด็นนั้นเลย คนส่วนใหญ่จะเรียกว่าเกือบทั้งหมดก็ยังมั่นคงอยู่กับพรรค แล้วก็ได้ลงพื้นที่เดินหน้าทำงานการเมืองกับพรรคมาโดยต่อเนื่อง 

 

นอกจากนี้ ทางผู้สื่อข่าวยังถามถึงความคาดหวังในจำนวนที่นั่งว่าประชาธิปัตย์จะได้เท่าเดิมหรือมากกว่าเดิม หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ปักษ์ใต้ก็ต้องได้มากกว่าเดิม เพราะว่าเรามี 22 เท่านั้น แต่ว่าโอกาสที่จะได้นั้น ก็ได้พูดไปหลายครั้ง 35-40 มีความเป็นไปได้สูง จาก 58 

 

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีของการตัดสินใจทางการเมืองของ น.ส. รังสิมา รอดรัศมี นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เรื่องนี้ขอตอบไม่ตอบ พรรคมีความลำบากใจตรงนี้ ไม่ขอพูดถึงคุณรังสิมา แต่ขอพูดภาพรวมว่าก็เหมือนกันที่รู้กันอยู่แล้วว่า คงจะมีคนที่จะย้ายพรรคอีก คน สองคน ซึ่งพรรคก็เตรียมคนไว้แล้ว ไม่ได้พูดถึงคุณรังสิมานะเพราะพูดไปแล้วจะกระทบกัน โดยเฉพาะในเรื่องตัวบุคคล ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่อยากจะพูด

 

แต่ทางพรรคเองไม่ได้กังวลอะไร เพราะว่าพรรคมีเป้าหมายชัดเจนอยู่แล้วว่าเราจะได้กี่ที่นั่ง แล้วก็เป็นการประเมินติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา ใครที่มั่นคงอยู่กับพรรคคนใหม่ๆ ที่ก็พร้อมที่จะเข้ามาร่วมงานกับเรา เราก็คะเนได้ว่าสุดท้ายเราจะได้ตามเป้าหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีอะไรที่จะไปกระทบเป้าหมายใหญ่