posttoday

นายกฯ ทำบุญ​ปีใหม่​ ไหว้วิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ ก่อนถก ครม.นัดแรก

03 มกราคม 2566

นายกฯ ทำบุญ​ปีใหม่​ ถือฤกษ์ไหว้วิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ ขอบ้านเมืองมีความสุขก่อนถก ครม.นัดแรก ปี66 จับตาคุยแผนรับนักท่องเที่ยวจีนหลังมีระบาดโควิดรุนแรง​ ขณะคลังเตรียมรายงานแผนกู้เงินฟื้นฟูเศรษฐกิจ

พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรีและภริยา เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2566 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีคณะรัฐมนตรี​ เข้าร่วมด้วย​ อาทิ​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ พล.อ.อนุพงษ์​เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นสักการะศาลพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนมาสักการะศาลพระภูมิ ศาลตายาย ประจำทำเนียบรัฐบาล เพื่อความสิริมงคล โดยได้กล่าวทักทาย สวัสดีปีใหม่ ขอให้สื่อทุกคนมีความสุข ช่วยกันทำให้บ้านเมืองมีความสุข

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ขอพรอะไรให้บ้านเมืองบ้าง นายกฯ ระบุสั้น ๆ ว่า อธิษฐาน อย่างที่เคยที่เคยอธิษฐาน

 

ในเวลา​ 09.00 น.​ นายกรัฐมนตรี​ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี​ ครั้งแรกของปี​ โดยจะมีการหารือเรื่องการเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนที่กำลังจะเดินทางออกนอกประเทศไปยังประเทศต่าง ๆ เพื่อท่องเที่ยว และติดต่อธุรกิจ ภายหลังจากที่ประเทศจีนได้ปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับโควิด-19 จากเดิมมีมาตรการเข้มงวดตามมาตรการซีโร่โควิด เป็นการผ่อนคลายมาตรการทั้งในประเทศ และการเปิดให้ชาวจีนเดินทางเข้า-ออกประเทศได้ในวันที่ 8 ม.ค.2566

 

ขณะที่สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานสถานการณ์โควิด-19 ในหลายเมืองใหญ่ของจีนตรงกันว่าสถานการณ์ระบาดมีความรุนแรง มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจำนวนมากจนทำให้หลายประเทศมีการออกมาตรการเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีนหรือมาตรการเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีนทั้งหมด เช่น การแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RTPCR การให้มีการแสดงผล ATK ที่ตรวจไม่เกิน 48 ชั่วโมง หรืออย่างกรณีประเทศโมรอคโคห้ามผู้ที่เดินทางจากประเทศจีนทั้งหมดเข้าประเทศ

 

ส่วนกรณีของประเทศไทยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า​ จะไม่มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน โดยเรื่องจากยึดหลักเสมอภาคไม่เลือกปฏิบัติไม่แตกต่างจากนักท่องเที่ยวประเทศ​อื่นๆที่เดินทางเข้าประเทศไทย ที่ต้องติดตามดูว่าในการประชุม ครม.วันนี้​ จะมีความเห็นอย่างไรในเรื่องนี้​

 

นอกจากนี้​ ยังต้องจับตาดูท่าทีทางการเมือง​ ของ​นายกรัฐมนตรี ว่าจะไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรรวมไทยสร้างชาติ​ เมื่อใด​ หลังนายพีระพันธ์​ สาลีรัฐวิภาค​ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะหัวหน้าพรรค​ เคยระบุว่า​ นายกรัฐมนตรี​ จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคหลังปีหม่

 

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ​ นั้น​ กระทรวงการคลังเสนอรายงานการประเมินผลโครงการหรือแผนงานภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไข ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด  พ.ศ.2563 รอบ 6 เดือน ครั้งที่ 2 กระทรวงทรัพยากรฯเสนอแผนเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ปี 2566

 

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์และแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนพฤศจิกายน 2565 ด้านสศช.และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เสนอรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 17


ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข​ เสนอร่างกฎกระทรวงการต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยา พ.ศ... เช่นเดียวกับที่สำนักงานคณะกรรมการฤษฎีกา (สคก.) เสนอรายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการ ทางปกครองตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการ ทางปกครอง พ.ศ.2539 ประจำปี 2564