posttoday

'ธีรรัตน์'แถลงเพื่อไทยยื่น'กกต.'สอบ'สนธิญา'ปมร้องยุบพรรค

29 ธันวาคม 2565

'ธีรรัตน์'เผยเพื่อไทย ยื่นกกต.สอบ'สนธิญา'ทำผิดพรป.พรรคการเมืองร้องยุบพรรคปม'แพทองธาร'ไปหา'ทักษิณ'ที่ฮ่องกง ชี้เป็นการเมืองไม่สร้างสรรค์และกลั่นแกล้งให้ได้รับความเสียหาย

นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้สืบสวน ไต่สวน และดำเนินคดีกับนายสนธิญา สวัสดี กรณีขอตรวจสอบ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร ที่ฮ่องกง เนื่องจากเห็นว่ากระทำการของนายสนธิญา เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 เพราะนายสนธิญาทั้งที่รู้อยู่แล้วว่านางสาวแพทองธาร เป็นบุตรของนายทักษิณซึ่งตามปกติวิสัยสามารถเดินทางไปหาบิดาที่ไหน เมื่อใด ก็ย่อมเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนตัว และไม่มีข้อเท็จจริงใดที่จะชี้ให้เห็นว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อีกทั้งก็ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับพรรคเพื่อไทยแม้แต่น้อย

นางสาวธีรรัตน์  กล่าวต่อว่า นายสนธิญา สวัสดี กลับนำข้อเท็จจริงดังกล่าวมากล่าวหาเพื่อขอให้ กกต.ตรวจสอบและวินิจฉัยเพื่อมีมติให้ยุบพรรคเพื่อไทย แสดงให้เห็นว่านายสนธิญาซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมืองมีเจตนาที่จะแจ้งหรือกล่าวหาพรรคเพื่อไทยว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 เป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต อันเป็นการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 101 แห่ง พ.ร.ป.ข้างต้นย่อมทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับความเสียหาย
 

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พ่อลูกไปพบกันก็เป็นเรื่องปกติธรรมดา มีคนที่รัก มีคนในครอบครับที่ต้องดูแล  ที่จริงเรื่องที่นายสนธิญาร้อง กกต.ความจริงเรารำคาญ  แต่เราก็ต้องมาบอกต่อสื่อมวลชน พี่น้องประชาชนเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง พรรคเพื่อไทยเองไม่ต้องการหาเรื่องใคร แต่เมื่อถึงเวลาเกิดการกลั่นแกล้งทางการเมืองก็ต้องปกป้องพรรค ปกป้องสมาชิกพรรค  เพราะเมื่อเกิดความเข้าใจผิดขึ้น พรรคการเมืองมีหน้าที่อธิบาย พรรคการเมืองอื่นก็ควรทำแบบนั้น 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยทราบดีว่าขณะนี้อยู่ในช่วง 180 วัน เข้าสู่โหมดเลือกตั้ง แต่สิ่งที่นายสนธิญา ทำนั้นขัดต่อ พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 101  อย่างชัดเจนจึงส่งตัวแทนไปร้องบุคคลคนนี้ เราจะรอฟังผลกับ กกต.อย่างใกล้ชิด เราไม่อยากเห็นการเมืองที่ไม่สร้างสรรค์ต่อไป  หากจะทำงานการเมืองควรมองที่นโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนมาพูดคุยกันดีกว่า