posttoday

อภิสิทธิ์ ห่วงปชป.เลือดไหลชี้ผู้บริหารต้องหาทางแก้ไข

29 พฤศจิกายน 2565

อภิสิทธิ์ ห่วงปชป.เลือดไหล ชี้ผู้บริหารพรรคต้องหาทางแก้ไข ส่วนตัวยังไม่ตัดสินใจอนาคตทางการเมือง แจงร่วมโต๊ะมื้อกลางวัน อนุทินไม่ได้ถูกทาบทามร่วมภูมิใจไทย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหลังร่วมงานเสวนาในเรื่อง “กติกาเลือกตั้งใหม่..ใครได้ประโยชน์” ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญหากทำไม่ครบถ้วน จึงเกิดปัญหาความขัดกันของมาตราต่างๆ และเชื่อว่า วันพรุ่งนี้ (30พ.ย.65) ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้กำหนดทางออก ในการวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 

ส่วนจะถึงขั้นมวลชนเดินบนท้องถนนหรือไม่มองว่า ยังไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องทำเช่นนั้น เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกาและปีหน้าต้องมีการเลือกตั้ง ซึ่งถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่การเลือกตั้งจะจัดให้ราบรื่นที่สุดได้อย่างไร ภายใต้ข้อจำกัด หากยังมีปัญหาในข้อกฎหมายหรือทำกฎหมายไม่ทัน พร้อมเชื่อว่า ไม่น่าจะมีอะไรนำไปสู่ความขัดแย้ง  

สำหรับเส้นทางทางการเมืองไม่ได้สนใจกติกา แต่รอดูทิศทางของพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า ซึ่งขณะนี้พรรคก็ยังไม่ได้พูดคุยอะไรกันและยังไม่ตัดสินใจอะไรและยังอยู่กับประชาธิปัตย์ เพราะยังเป็นสมาชิกพรรค 

ส่วนปัญหาที่บุคลากรของพรรคลาออกไปทำงานกับพรรคการเมืองอื่นมองว่า เป็นธรรมดาเป็นหน้าที่ของผู้บริหารพรรคที่ต้องไปดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ ส่วนปัจจัยที่ทำให้หลายคนไปจากประชาธิปัตย์ก็มีหลากหลาย พร้อมยอมรับมีหลายคนโทรศัพท์มาลาและอธิบายเหตุผลความคิดว่ามีเรื่องของข้อจำกัด
 

นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงภาพปรากฏร่วมรับประทานอาหารกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ว่า ยังแปลกใจ ไม่มีอะไร เพราะนายอนุทิน ติดเลี้ยงอาหาร 1 มื้อ เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว และบังเอิญเจอกันในงานศพจึงให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ช่วยนัดหมาย ดังนั้น การแลกเปลี่ยนพูดคุยทางการเมือง ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ไม่มีนัยอะไร พร้อมปฏิเสธว่า นายอนุทิน ทาบทามให้ไปอยู่ด้วย 

ส่วนท่าทีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปเล่นการเมืองสังกัดพรรคใดนั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องตัดสินใจว่าจะวางอนาคตทางการเมืองอย่างไร