posttoday

ชาวคลองจั่นเฮ การเคหะฯ เตรียมมีมติยุติโครงการมิกซ์ยูส

05 พฤศจิกายน 2565

ชาวคลองจั่นเฮ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ช่วยแก้ปัญหา บอร์ดการเคหะฯ เตรียมมีมติยุติโครงการมิกซ์ยูสบนเนื้อที่อยู่อาศัยในชุมชน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ เป็นประธานการประชุมหาข้อสรุป กรณีประชาชนชุมชนเคหะคลองจั่น กรุงเทพฯ ลงนามจำนวน 2,278 รายชื่อคัดค้านการก่อสร้างโครงการอาคารสูงสำหรับผู้พักอาศัย The Lake และThe park ของการเคหะแห่งชาติ เนื่องจากเกรงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อชีวิตความเป็นอยู่และสภาพแวดล้อมของชุมชน หากมีการก่อสร้างจริง ซึ่งได้มีการลงพื้นที่ไปเมื่อวันที่ 28ต.ค.2565
 

 นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานข้อเท็จจริงจากการเคหะฯ ว่า โครงการนี้เป็นเพียงการศึกษาในภาพรวมไม่ได้เจาะจงเฉพาะพื้นที่ เนื่องจากการเคหะฯ ต้องการศึกษาทรัพย์สินทั้งหมดว่าสามารถพัฒนาต่อไปได้หรือไม่ ส่วนของพื้นที่เคหะคลองจั่นเป็นหนึ่งในหลายแห่งที่ได้ทำการศึกษา บริษัทที่ปรึกษาที่รับจ้างจากการเคหะฯ ลงไปศึกษาพื้นที่ต่างๆ ได้ดำเนินการไปตามภารกิจหน้าที่โดยมุ่งเป้าเรื่องการพัฒนาที่ดินไม่ได้มองเรื่องของมวลชน หรือผลกระทบต่อประชาชนเชิงสังคมในภาพรวมทำให้เกิดความไม่เข้าใจกัน คิดว่ากฎหมายการเคหะควรต้องปรับใหม่ทั้งหมดเรื่องการจัดที่อยู่อาศัยต้องทำงานเป็นทีมธนาคารอาคารสงเคราะห์ กองทุนบำเหน็จบำนาญ ต้องมีส่วนร่วมกำหนดเป็นกฎหมายว่าจะต้องร่วมกับการเคหะฯดูแลประชาชน 

พล.ต.ดร.เจียรนัย วงศ์สะอาด ประธานคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า เมื่อมีประชาชนคัดค้าน บอร์ดการเคหะฯ สามารถออกเป็นมติยกเลิกหรือยุติโครงการนี้ไปก่อนยืนยันว่าจะไม่มีนโยบายการดำเนินการต่อและขอให้ไปศึกษาในพื้นที่อื่นๆของการเคหะฯที่ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนแทนรวมทั้งจะได้เสนอไปยังสภาพัฒน์ฯ เพื่อนำโครงการนี้ออกจากแผนแม่บทซึ่งจะทำให้เป็นการยุติโครงการได้อย่างถาวรไม่สามารถดึงกลับมาทำได้อีก นอกจากนี้จะร่วมกับชุมชนเคหะคลองจั่นตั้งคณะกรรมการมาทำงานร่วมกันทั้งเรื่องของการดูแลพื้นที่ พัฒนาชุมชนให้เกิดการมีส่วนร่วมที่แท้จริง