posttoday

ผู้ว่าฯแจงแม่ค้าขายหมูอาศัยอยู่ในอัมพวาไม่ใช่คลัสเตอร์โควิดใหม่

09 กุมภาพันธ์ 2564

ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม แม่ค้าขายหมูที่อาศัยอยู่ในอัมพวา ไม่ได้เป็นคลัสเตอร์แพร่ระบาดโควิดใหม่ และไม่ได้เป็นผู้กระจายเชื้อ โดยเป็นเพียงผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาจากตลาดรถไฟมหาชัย

นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ชี้แจงกรณีมีข่าวว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อาศัยอยู่ใน อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม และมีอาชีพขายหมูที่ตลาดรถไฟมหาชัย จ.สมุทรสาคร เป็นคลัสเตอร์ใหม่ในการระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยระบุว่า ข่าวดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อน พร้อมยืนยันว่า อัมพวาไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่ รวมทั้งไม่ใช่แหล่งแพร่ระบาด ซึ่งข้อเท็จจริงของเคสที่เกิดขึ้นมีดังนี้

1.ผู้ป่วยรายที่ 47ของสมุทรสงคราม อาศัยอยู่ใน ต.ปลายโพงพาง อ.อัมพวา ประกอบอาชีพขายหมูชำแหละที่ตลาดรถไฟมหาชัย จ.สมุทรสาคร มา20ปี โดยซื้อหมูมาจาก จ.ราชบุรี

2.ก่อนวันที่ 28 ม.ค. 64 มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อในตลาดรถไฟมหาชัยกว่า 20 ราย จนมีการตรวจปูพรมในตลาดนี้เมื่อวันที่ 30 ม.ค.64

3.เมื่อวันที่ 28 ม.ค.64ผู้ป่วยรายที่47 เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า จ.สมุทรสงคราม และเข้ารับการรักษาตัวตั้งแต่ 29 ม.ค.64 ปัจจุบันรักษาหายแล้ว

4.ครอบครัวนี้อยู่ด้วยกัน 4 คน ติดเชื้อจากผู้ป่วยรายนี้ 1 คน อยู่ระหว่างการรักษา ส่วนอีก 2 คนไม่ติดเชื้อ

สรุป แม่ค้าขายหมูรายนี้เป็นหนึ่งในจำนวนหลายคนที่ติดเชื้อมาจากตลาดรถไฟมหาชัย มิใช่เป็นผู้กระจายเชื้อ หรือ เป็นผู้ทำให้อัมพวาเป็นคลัสเตอร์ใหม่ หรือเป็นแหล่งแพร่ระบาดแต่อย่างใด