posttoday

ช้างป่าทับลานพาพวกบุกกัดกินไร่ข้าวโพดพังราบเป็นหน้ากลอง

23 กันยายน 2563

นครราชสีมา-ช้างป่าทับลานกว่า 5 ตัวบุกกัดกินแปลงข้าวโพดของชาวบ้านเสิงสางเสียหายเป็นวงกว้าง อำเภอสั่งระดมเจ้าหน้าที่เฝ้าเพื่อผลักดันกลับเข้าป่าด่วน

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.นายปราโมทย์ พงษ์กระโทก ปลัดอำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นายประกิจ นามอนุ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านราษฎร์ พร้อมเจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4  และเครือข่ายชมรมอนุรักษ์ช้างป่าอำเภอเสิงสาง ลงพื้นที่บ้านใหม่ทานตะวัน หมู่ที่ 9 ต.บ้านราษฎร์ เพื่อสำรวจความเสียหายของแปลงเกษตรของชาวบ้านในชุมชน หลังจากถูกช้างป่าหลายตัวบุกเข้าไปกัดกินผลผลิตเสียหายนับสิบแปลง โดยเฉพาะไร่ข้าวโพดที่กำลังให้ผลผลิตรอที่จะเก็บเกี่ยว ถูกช้างป่าเหยียบย่ำและกัดกินเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งคาดว่า จะมีช้างป่าออกมาสร้างความเสียหายในครั้งนี้ไม่น้อยกว่า 5 ตัว

นายปราโมทย์ พงษ์กระโทก ปลัดอำเภอเสิงสาง กล่าวว่า ได้ออกมาสำรวจความเสียหายจากเหตุช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ออกมาเหยียบย่ำและกัดกินผลผลิตของชาวบ้าน เพื่อหาทางช่วยเหลือและให้กำลังใจพี่น้องเกษตรกร เบื้องต้นพบว่า มีแปลงเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายหนักจำนวน 4 แปลง ส่วนใหญ่จะเป็นแปลงปลูกข้าวโพด ซึ่งเป็นอาหารที่ชื่นชอบของช้างป่า แต่เชื่อได้ว่าจะมีความเสียหายมากกว่านี้ เพราะช้างป่าออกมาหากินนอกเขตอุทยานแห่งชาติทับลานกว่า 2 กิโลเมตร คาดว่า จะเข้าเล่นงานแปลงเกษตรของชาวบ้านไม่น้อยกว่า 20 แปลง จึงได้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมด้วยทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านราษฎร์ และสมาชิกชมรมอนุรักษ์ช้างป่า ระดมกำลังร่วมกันออกมาเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า เพื่อไม่ให้สร้างความเสียหายกับพื้นที่การเกษตรเพิ่มเติมเป็นการเร่งด่วนแล้ว

ช้างป่าทับลานพาพวกบุกกัดกินไร่ข้าวโพดพังราบเป็นหน้ากลอง

ช้างป่าทับลานพาพวกบุกกัดกินไร่ข้าวโพดพังราบเป็นหน้ากลอง

ช้างป่าทับลานพาพวกบุกกัดกินไร่ข้าวโพดพังราบเป็นหน้ากลอง