posttoday

ประชาชนปลดแอก ประกาศชุมนุมใหญ่ 16 ส.ค. ท้านายกฯ ร่วมเวที

07 สิงหาคม 2563

"ประชาชนปลดแอก" แถลง เรียกร้องรัฐ 3 ข้อ หยุดคุกคามประชาชน-แก้ รธน.- ยุบสภา -ไม่เอารัฐประหาร รัฐบาลแห่งชาติ นัดชุมนุมใหญ่ 16 ส.ค.นี้ ท้านายกฯ ร่วมเวที

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย คณะประชาชนปลดแอก -Free People นำโดย นายทัตเทพ เรืองประไพกิจ และ น.ส.จุฑาทิพย์ สิริขันธ์ แถลงข่าว เปิดตัวคณะประชาชนปลดแอกอย่างเป็นทางการ เคลื่อนไหวโดยประกาศ 3 ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนในการวิพากษ์วิจารณ์ ระบอบประชาธิปไตย รัฐบาลและรัฐสภา ต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อประโยชน์ประชาชนอย่างแท้จริงไม่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใดและต้องยุบสภาฯ เปิดทางให้ประชาชนเลือกตั้งใหม่ โดย 3 ข้อเรียกร้องต้องไม่มีรัฐประหารและรัฐบาลแห่งชาติ หากไม่มีการดำเนินการตามข้อเสนอ จะไม่หยุดเคลื่อนไหว ซึ่งการเรียกร้องดังกล่าวอยู่ภายใต้หลักการ 2 ข้อ คือ จะต้องไม่มีรัฐประหารและไม่มีรัฐบาลแห่งชาติ ยืนยันว่าจะเดินหน้าให้เกิดประชาธิปไตยเกิดขึ้นกับประชาชนอย่างแท้จริง โดยขีดเส้นใต้กรอบข้อเรียกร้องแรกให้รัฐบาลว่าภายในสมัยประชุมรัฐสภานี้ หรือปลายเดือนกันยายนก่อนปิดสมัยประชุม ต้องไม่มี 250 ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง โดยส.ว.ต้องลาออกจากตำแหน่งเพราะไม่ได้สร้างประโยชน์ให้ประชาชน แต่สร้างประโยชน์ให้รัฐบาลเท่านั้น ขณะเดียวกันเห็นว่าการที่รัฐบาลเปิดเวทีรับฟังความเห็น เป็นเพียงการซื้อเวลา พร้อมเชิญนายกรัฐมนตรีขึ้นเวทีชุมนุมอย่างที่ไม่เคยมีใครเห็นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 16 ส.ค.นี้ เวลา 15.00 น.ถึง 21.00 น. โดยจะไม่มีการปักหลักค้างคืน

"ถ้านายกฯ อยากคุยกับนักศึกษา ขอเชิญมาขึ้นเวทีของประชาชนปลดแอกที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 16 ส.ค. เราจะชุมนุมแต่ไม่มีการค้างคืน ปักหลักยืดเยื้อ แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ถ้ารัฐยังตีมึนเตะถ่วงตั้งกรรมการขึ้นมา ก็คิดว่ามีลุ้น " นายทัตเทพ กล่าว และว่า หากนายอานนท์ นำภา ทนายความจะขึ้นเวทีปราศรัย ก็เปิดโอกาสให้เต็มที่ ตราบใดที่เป็นการแสดงออกที่ไม่ละมิดสิทธิ ไม่เกิดความรุนแรง