posttoday

โฆษกกทม.ยันไม่มี"สารแอมโมเนียมไนเตรท" จัดเก็บอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ

06 สิงหาคม 2563

"ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง" โฆษกกทม.ยืนยันในพื้นที่ กรุงเทพฯ ไม่มี "สารแอมโมเนียมไนเตรท" จัดเก็บอยู่ ย้ำมีมาตรการป้องกันเข้ม

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 63 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน พร้อมยืนยันว่าในพื้นที่ กทม. ไม่มี "สารแอมโมเนียมไนเตรท" จัดเก็บอยู่

"ขอแจ้งให้ทุกคนทราบว่าไม่มีสารแอมโมเนียมไนเตรทที่ถูกจัดเก็บอยู่ในพื้นที่ กทม. แต่หากถามว่ามีสารเคมีตัวอื่นที่ก่อให้เกิดการระเบิดได้มีหรือไม่ คำตอบคือ มี เช่น ก๊าซหุงต้ม โดย กทม. มีผู้ประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ กลุ่มกิจการการจัดเก็บ การผลิตและการสะสมสารเคมี การขนส่ง และการใช้งานสารเคมีและวัตถุอันตรายเกือบ 5,000 ราย"โฆษกกทม.ระบุ

โฆษกกทม.ระบุด้วยว่า มาตรการป้องกันเหตุลักษณะนี้ล่วงหน้า กทม.มีทีมทั้งระดับท้องที่คือเขต และส่วนกลางที่สำนักอนามัย กทม. เข้าตรวจสถานประกอบการ ทุกแห่งที่มีการจัดเก็บสารเคมีอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีการบริหารจัดการสารเคมีอย่างถูกต้องเป็นไปตามาตรฐาน

นอกจากนี้ยังมีการจัดการฝึกอบรมส่งเสริมความรู้ด้านการบริหารการจัดการสารเคมีและวัตถุอันตรายแก่ผู้ประกอบการตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งกำหนดให้ทุกสถานประกอบการมีแผนรองรับ

กทม.ยังมีแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่เตรียมพร้อมรับมือกับภัยทุกรูปแบบไว้และมีฝึกซ้อมแผนรองรับเหตุฉุกเฉินและการตอบโต้อุบัตภัยสารเคมี ในทุกหน่วยงานของ กทม. ที่เกี่ยวข้อง อย่างต่อเนื่อง

โฆษกกทม. ระบุด้วยว่า หากมีสารเคมีไม่ได้รับอนุญาตเสี่ยงมีภัยและผิดกฏหมายในครอบครอง มีโทษ หากจะให้ กทม.ไปตรวจสอบและจัดเก็บสารเคมี ประสานได้ทั้งสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต หรือโทร 1555 มีเหตุไฟไหม้จากสารเคมี โทร 199 ตลอด 24 ชั่วโมง