posttoday

"วิรัช"ไม่รอดคณะทำงานร่วม"ป.ป.ช.-อัยการ"ได้ข้อสรุปฟ้องคดีฟุตซอล

10 มิถุนายน 2563

ประธานวิปรัฐบาลเหนื่อยคณะทำงานร่วม"ปปช.-อัยการ"เห็นชอบร่วมกันจะยื่นฟ้องคดีทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอล

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 ที่ประชุมคณะทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ช.กับอัยการ คดีสำนวนการทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลในพื้นที่เขตการศึกษาที่ 2 จ.นครราชสีมา ที่มีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)และประธานวิปรัฐบาล กับพวกเป็นผู้ถูกกล่าวหา นั้นได้ มีมติร่วมกันที่จะสั่งฟ้องนายวิรัชกับพวกแล้ว โดยจากนี้ตามขั้นตอนเมื่อคณะทำงานร่วมฯได้ข้อยุติแล้ว อัยการสูงสุดจะยื่นฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และหากศาลรับคดีนี้ไว้พิจารณา นายวิรัชและพวก ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้คณะกรรมการร่วม ป.ป.ช.และอัยการ ได้ประชุมพิจารณาทบทวนสำนวนดังกล่าวร่วมกันเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อหารือถึงข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนที่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ก่อนหน้านี้และสามารถทำความเข้าใจในข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนได้แล้ว

ด้าน นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการป.ป.ช. ในฐานะโฆษกป.ป.ช.กล่าวว่า คณะทำงานร่วมป.ป.ช.และอัยการได้หารือกันเป็นนัดสุดท้าย และได้ข้อยุติเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ จากนี้จะส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณาว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง ตามกระบวนการกฎหมายต้องรอฟังทางอัยการสูงสุดแจ้งมาก่อนว่า จะฟ้องหรือไม่ ถ้าอัยการสั่งฟ้องก็จะส่งฟ้องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ถ้าอัยการสั่งไม่ฟ้อง ก็จะส่งเรื่องคืนมาที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ถ้าป.ป.ช.พิจารณาแล้วยืนยันว่าจะต้องฟ้อง ก็สามารถดำเนินการฟ้องเองได้