posttoday

"บิ๊กตู่" สั่ง กต.ตีปี๊บลงทุนอีอีซี

07 มีนาคม 2563

นายกฯ กำชับ กต. ประสานทูตทั่วโลก ตีปี๊บลงทุนอีอีซี สั่งสงวนหน้ากาก N95 เฉพาะทางการแพทย์ ระบุ คนไม่ป่วยใช้ หน้ากากผ้า ป้องกันได้

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) ได้สั่งการในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 1/2563 โดยเฉพาะในเรื่องการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งได้กำชับไปยังนายดอน ปรมัติถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ? (กต.) ให้มอบหมายไปยังทูตประเทศต่างๆ ร่วมกันช่วยประชาสัมพันธ์ เพื่อดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซีมากขึ้น โดยนายกฯ? ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าในบางครั้ง ตัวแทนจากต่างประเทศที่เข้ามาพบรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับอีอีซีมากนัก จึงขอให้นำข้อมูลอีอีซีไปช่วยเผยแพร่ด้วย

นางนฤมล กล่าวว่า ขณะเดียวกัน นายกฯ ยังได้สอบถามไปยังเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ถึงการส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนเกี่ยวกับหน้ากากอนามัย เพื่อเพิ่มปริมาณของสินค้าในตลาดในช่วงที่ขาดแคลน ทั้งนี้ นายกฯ? ยังได้เน้นย้ำและฝากประชาสัมพันธ์ในเรื่องการใช้หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยชนิด N95 ที่ใช้ทางการแพทย์และป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ขอให้สงวนไว้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์? ส่วนหน้ากากอนามัยธรรมดาที่ด้านหนึ่งมีสีเขียวหรือสีฟ้า อีกด้านเป็นสีขาว โดยกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) แจ้งว่ามีกำลังผลิตปีละ 36 ล้านชิ้นต่อเดือน อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการประชาชนทั่วประเทศ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่ไม่อาการป่วยหันไปใช้หน้ากากทางเลือก หรือหน้ากากผ้า เพื่อให้มีหน้ากากอนามัยเพียงพอสำหรับบุคลาการทางการแพทย์ในโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม ครม.ได้อนุมัติงบกลางวงเงิน 225 ล้านบาท เพื่อนำไปผลิตหน้ากากผ้าให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) รับผิดชอบ คาดภายในสัปดาห์นี้ จะสามารถจัดสรรงบประมาณไปยังท้องถิ่น 7,000 แห่ง และสัปดาห์หน้าคาดจะผลิตได้ตามเป้าหมาย 50 ล้านชิ้น ก่อนจะเร่งแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศต่อไป