posttoday

ครูแฉฝ่ายการเงินอมงบอาหารกลางวันเด็กไปผ่อนค่างวดรถอีกฝ่ายโต้ท้าให้ตรวจสอบ

13 กันยายน 2562

บุรีรัมย์-ครูแฉฝ่ายการเงินของโรงเรีบนหักงบอาหารกลางวันนักเรียนไปส่งค่างวดรถขณะที่ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหายืนยันหลักฐานเบิกจ่ายครบถ้วนถูกต้องและท้าให้ตรวจสอบ

บุรีรัมย์-ครูแฉฝ่ายการเงินของโรงเรีบนหักงบอาหารกลางวันนักเรียนไปส่งค่างวดรถขณะที่ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหายืนยันหลักฐานเบิกจ่ายครบถ้วนถูกต้องและท้าให้ตรวจสอบ

ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน ต.บัวทอง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ออกมาร้องเรียนว่าครูฝ่ายการเงินของโรงเรียนหักเงินอาหารกลางวันเด็กที่ได้รับการอุดหนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหัวละ 20 บาทไปจ่ายค่างวดรถแล้วปล่อยให้เด็กรับประทานอาหารกลางวันแบบอดๆอยากๆ

ครูผู้ร้องเรียนรายนี้รับผิดชอบดูแลเรื่องอาหารกลางวันเด็กนักเรียน เมื่อไปขอเบิกเงินกับครูฝ่ายการเงินกลับไม่ได้รับครบตามจำนวนจึงสอบถามว่าเงินหายไปไหนเดือนละ 4,800 บาท กลับถูกต่อว่าและถูกกดดันให้ลาออก และยังพยายามกล่าวหาว่าช่วงที่ดูแลเรื่องอาหารกลางวันนักเรียน ครูผู้ร้องเรียนได้กินเงินอาหารกลางวันของเด็กทำให้เกิดความไม่พอใจจึงออกมาเปิดเผยเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพราะต้องการปกป้องเด็กนักเรียน และศักดิ์ศรีของตัวเอง

ครูผู้ร้องเรียนกล่าวว่า สอนที่โรงเรียนแห่งนี้มานานกว่า 30 ปีแล้วได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบเรื่องอาหารกลางวันซึ่งจะมีงบเฉลี่ยเดือนละ 21,000 บาทนำไปจัดซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารบางวันก็เหลือ แต่ช่วงหลังได้ขอเบิกเงินค่าอาหารกลางวันกับครูฝ่ายการเงิน แต่ได้เงินมาไม่ครบอยากให้มีการตรวจสอบว่าเงินหายไปจริงหรือไม่ หากผลสอบออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมยอมรับยืนยันว่าไม่ได้เจตนนาจะกล่าวหาใคร แต่ในเมื่อถูกปรักปรำก่อนและถูกกดดันจึงจำเป็นต้องออกมาเปิดเผย

ด้านครูชำนาญการพิเศษผู้รับผิดชอบเรื่องการเงินโรงเรียนยืนยันว่าได้เบิกจ่ายงบอาหารกลางอย่างถูกต้องมีเอกสารหลักฐานชัดเจน พร้อมให้ตรวจสอบทั้งปัจจุบันและย้อนหลังยืนยันว่าไม่เคยหักเงินค่าอาหารกลางวันเด็กไปจ่ายค่างวดรถตามที่ถูกกล่าวหา และไม่ได้กดดันให้ครูผู้ร้องเรียนลาออก แต่ยอมรับว่าอาจจะมีความไม่เข้าใจกันบ้างตามปกติคนที่ทำงานร่วมกันอยากขอความเป็นธรรมด้วย เพราะกรณีที่เกิดขึ้นทำให้ตัวเองและโรงเรียนเสียหาย ส่วนเรื่องคุณภาพ และปริมาณอาหารกลางวันของนักเรียนก็พร้อมให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานมาตรวจสอบมั่นใจในความบริสุทธิ์

ด้านผอ.โรงเรียน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นก็รู้สึกไม่สบายใจ แต่จากการสอบถามก็ทราบว่าเป็นเรื่องที่สื่อสารกันไม่เข้าใจระหว่างครูส่วนเรื่องอาหารกลางวันนักเรียนก็ตรวจสอบเป็นประจำ ยืนยันว่ามีคุณภาพ และปริมาณเต็มอิ่มแต่ละวันจะมีข้าวเปล่า กับข้าว 1 อย่าง แต่หากนักเรียนรับประทานไม่อิ่มก็สามารถเติมได้ นอกจากนั้นยังมีขนมหวาน หรือผลไม้ตามฤดูกาลในทุกมื้อด้วย แต่จากปัญหาที่เกิดขึ้นก็จะหาแนวทางแก้ไขเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนส่วนเรื่องการตรวจสอบก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ