posttoday

โฉมหน้าขุนพลเศรษฐกิจบิ๊กตู่สมัย2

13 มิถุนายน 2562

เปิดตัวขุนพลทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลบิ๊กตู่สมัย2ใครเป็นใคร จะสร้างความเชื่อมั่นได้มากน้อยขนาดไหนอีกไม่นานรู้กัน

เปิดตัวขุนพลทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลบิ๊กตู่สมัย2ใครเป็นใคร จะสร้างความเชื่อมั่นได้มากน้อยขนาดไหนอีกไม่นานรู้กัน

หัวใจสำคัญของรัฐบาลทุกชุดที่ผ่านมาคือคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ครม.เศรษฐกิจ เพราะถือเป็นส่วนสำคัญที่จะขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลให้มีผลในทางปฏิบัติ เพื่อทำให้ประชาชนได้มีความกินดีอยู่ดีขึ้น ซึ่งความกินดีอยู่ดีดังกล่าวนั้น ผู้คนโดยทั่วไปใช้เป็นมาตรฐานวัดว่ารัฐบาลนี้บริหารประเทศสอบผ่านหรือไม่ผ่าน

ดังนั้นการกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ภายใต้กติการเลือกตั้ง ในครั้งนี้นั้น ย่อมเป็นความหวังของผู้คน ที่กำลังรอคอยให้รัฐบาลชุดนี้เข้ามาเร่งแก้ปัญหาโดยเฉพาะเรื่องปากท้อง ที่นับวันจะมีความรุนแรง ขึ้นให้ประสบผลสำเร็จโดยเร็ว

สำหรับรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจที่จะเป็นดรีมทีม ในการที่จะมาสร้างความอยู่ดีกินดีของประชาชนในครั้งนี้ จะผสมผสานกันใน 3 พรรคร่วมรัฐบาล ภายใต้การนำของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ส่วนรัฐมนตรีในด้านเศรษฐกิจนั้น ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เป็นอดีตรมว.อุตสาหกรรม สมัยที่ผ่านมา

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เป็นอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีต รมว.คมนาคม ในรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายอนุชา นาคาศัย รมช.คลัง ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็น เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย น้องชาย นายเนวิน ชิดชอบ และเป็นอดีตประธานคณะทำงานรมว.มหาดไทย (ชวรัตน์ ชาญวีรกูล) ในรัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ส.ส.นครราชสีมา เป็นบุตร นายวิรัช รัตนเศรษฐ และนางทัศนียา รัตนเศรษฐ นักการเมืองจังหวัดนครราชสีมา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.พาณิชย์ "จุรินทร์"เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 8 เป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวง อาทิ รมช.พาณิชย์ และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในสมัยรัฐบาลชวน 1 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐบาลชวน 2 และรมว.ศึกษาธิการ รมว.สาธารณสุข ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ หรือกำนันป้อหรืออีกฉายา “เสี่ยแป้งมันพันล้าน” ประธานบริหาร บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮง จำกัด ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งนี้สอบตก ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นอดีตรมว.แรงงาน ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย อดีตเป็นนักการเมืองท้องถิ่น เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี ถือเป็นผู้กว้างขวางคนหนึ่ง

นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นส.ส.สุพรรณบุรี เคยดำรงตำแหน่งรมว.เกษตรและสหกรณ์ และรมช.ในหลายกระทรวง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.อุตสาหกรรม เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เป็นอดีตรมว.พาณิชย์ในรัฐบาลบิ๊กตู่ในช่วงที่ผ่านมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.พลังงาน เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคอีสาน พรรคพลังประชารัฐ อดีตเป็นรองนายกรัฐมนตรี รมว.คมนาคม รมว.อุตสาหกรรม ในสมัยรัฐบาลของทักษิณ ชินวัตร และอดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด ( มหาชน) หรือ ปั้มพีที สามีของนางนาที รัชกิจประการ เหรัญญิกของพรรค และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

ดรีมทีมเศรษฐกิจของครม.ชุดผสม3พรรคนี้ จะเป็นความหวังที่จะทำให้ประเทศ มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศได้หรือไม่ อีกไม่นานได้รู้กัน