posttoday

อุทาหรณ์! สาวปั๊มคิตตี้ในพาสปอร์ต ตม.ไต้หวันห้ามเข้าประเทศ

19 พฤษภาคม 2562

สาวปั๊มสติกเกอร์ลายตัวการ์ตูนชื่อดังลงหน้าสุดท้ายของพาสปอร์ตหนังสือเดินทาง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประเทศไต้หวันห้ามเข้าประเทศ

สาวปั๊มสติกเกอร์ลายตัวการ์ตูนชื่อดังลงหน้าสุดท้ายของพาสปอร์ตหนังสือเดินทาง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประเทศไต้หวันห้ามเข้าประเทศ

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. สังคมให้ความสนใจแชร์ส่งต่อเรื่องราวอุทาหรณ์เตือนผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยวโดยเฉพาะการไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ หลังเพจเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “ChangTrixGet” ลูกเพจในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มหนึ่งได้ปั๊มลายคิตตี้ตัวการ์ตูนชื่อดังระดับโลกลงไปในด้านหลังหนังสือเดินทาง จนเป็นเหตุให้ถูกสายการบินปฏิเสธห้ามเช็คอินขึ้นเครื่องไปประเทศไตหวัน ต้องยกเลิกทริปเที่ยวกลับบ้านตั้งแต่อยู่ประเทศไทย

โดยข้อความดังกล่าวได้ระบุว่า "ประสบการณ์ชีวิต ขออนุญาตเล่าให้ฟัง พอดีว่าเอกสารพาสปอร์ตหน้าหลังสุดพวกเรามีปั๊มสติกเกอร์ ไปมาหลายที่ก็ไม่มีปัญหาแต่สำหรับสายการบิน Eva Air ไม่ให้เราผ่าน บอกว่าทาง ตม.ไต้หวันไม่ให้เข้าประเทศเสียใจอย่างแรง ตกม้าตายที่ไต้หวัน"

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวได้ถูกแชร์ต่อเป็นจำนวนมากเพื่อเป็นอุทาหรณ์แก่นักท่องเที่ยวรายอื่นๆ  ระมัดระวังจากการกระทำดังกล่าวและทั้งนี้จากข้อมูลของกรมการกงสุลได้ระบุคำแนะนำอื่นๆ ในการใช้หนังสือเดินทางได้ต่อไปนี้

1. ห้ามขีด เขียน แก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลภายในเล่มหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์

2. ห้ามแกะ ตัด เย็บ เจาะรู หรือกระทำใด ๆ ที่อาจทำให้ปกหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้รับความเสียหาย

3. ห้ามตัด งอ บิด หรือกระทำใด ๆ ที่อาจทำให้หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ยับย่น หรือ เปลี่ยนรูปไปจากเดิม

4. ไม่ควรเก็บหนังสือเดินทางไว้ในบริเวณที่มีสนามแม่เหล็ก หรือสนามไฟฟ้าสูง และบริเวณที่มีคลื่นความถี่วิทยุ เช่นโทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ หรือไมโครเวฟ

5. หลีกเลี่ยงการวางวัตถุสิ่งของที่มีน้ำหนักมากบนหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์

6. ควรเก็บหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ไว้ในห้องที่แห้ง อากาศเย็น ไม่อับชื้น

7. หลีกเลี่ยงการนำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์เข้าใกล้วัตถุที่มีความร้อนซึ่งมีอุณหภูมิสูงกว่า 50 องศาเซลเซียส สถานที่มีแสงแดดส่องถึงได้เป็นเวลานาน สถานที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่เปียกแฉะ สัมผัสน้ำ หรือสถานที่ใกล้สารเคมีต่าง ๆ รวมทั้งสถานที่ที่มีฝุ่นละออง

8. กระทรวงต่างประเทศจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ อันเนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้น

อุทาหรณ์! สาวปั๊มคิตตี้ในพาสปอร์ต ตม.ไต้หวันห้ามเข้าประเทศ