posttoday

ทัพเรือภาค 3 ใช้เรือรบ 3 ลำลาก "บ้านลอยน้ำ" เข้าฝั่งพรุ่งนี้

21 เมษายน 2562

ทัพเรือภาคที่ 3 ใช้เรือรบ 3 ลำปฏิบัติการลากบ้านลอยน้ำเข้าฝั่งภูเก็ตพรุ่งนี้-คาดใช้เวลาครึ่งวันเสร็จ

ทัพเรือภาคที่ 3 ใช้เรือรบ 3 ลำปฏิบัติการลากบ้านลอยน้ำเข้าฝั่งภูเก็ตพรุ่งนี้-คาดใช้เวลาครึ่งวันเสร็จ

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. นาวาเอกภุชงค์ รอดนิกร เสนาธิการ กองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 3 เปิดเผยถึงวิธีการเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำ Seasteading ในพรุ่งนี้ ว่า จะจัดเรือ 3 ลำ คือ เรือหลวงศรีราชา เรือหลวงมันใน เรือหลวงริ้น ในการดำเนินการ

สำหรับ 1.เรือหลวงศรีราชา เป็นเรือฐานในการกำกับควบคุมการปฏิบัติการ โดยมี พลเรือตรี วิธนรัชต์ คชเสนี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ทำหน้าที่ผู้บัญชาการกองเรือปฏิบัติการ เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติ

2.เรือหลวงมันใน เป็นเรือลำเลียงส่วนที่เป็นตัวบ้าน หรือวัตถุลอยน้ำ 8 เหลี่ยมในการบรรทุก ตัวบ้านนำกลับขึ้นฝั่ง เนื่องจากเป็นไฟเบอร์ หากใช้วิธีการลากอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ กับตัวที่เป็นฐานหรือเดือย

3.เรือหลวงริ้น ซึ่งมีขีดความสามารถในการลาก ทำการลาก กลับเข้าฝั่ง

นาวาเอกภุชงค์ ระบุว่า การดำเนินการทุกขั้นตอนจะมีเจ้าหน้าที่เทคนิคของกองโรงงาน ฐานทัพเรือพังงา ร่วมกับผู้ที่มีความรู้ในการประกอบบ้านลอยน้ำ คอยให้คำแนะนำ

“ขอให้มั่นใจได้ว่าจะมีการดุแลและกำกับไม่ให้เกิดการสูญเสียต่อวัตถุพยาน เพราะไม่เช่นนั้นจะมีผลในหลายประเด็น”

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณครึ่งวันในการดำเนินการรื้อถอนและเคลื่อนย้ายกลับเข้าฝั่งได้ นอกจากนี้ได้มีการเตรียมการในส่วนของถังลอย และถังพยุง หากเกิดขั้ดข้อง ก็จะได้ปรับเปลี่ยนวิธีการได้ โดยตัวบ้านลอยน้ำจะนำมาเก็บไว้ที่บริเวณท่าเทียบเรือน้ำลึกภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม พล.ร.ท.สิทธิพร มาศเกษม ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 3 ในฐานะผู้อำนวยการ ศรชล.ภาค 3 ยืนยันว่าทุกอย่างดำเนินการด้วยความโปร่งใส และพยายาม รักษาวัตถุลอยน้ำ นี้ ให้ดีที่สุด และดูความปลอดภัย รวมถึงการดูแลในเรื่องต่างๆ ให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด