posttoday

ทางออกตามกฎหมาย! เมื่อถูกศาลสั่ง"พิทักษ์ทรัพย์"เพราะเป็นหนี้

25 กันยายน 2561

อธิบดีกรมบังคับคดีให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนทางกฎหมาย หากต้องตกเป็นผู้ที่ถูกศาลล้มละลายมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

อธิบดีกรมบังคับคดีให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนทางกฎหมาย หากต้องตกเป็นผู้ที่ถูกศาลล้มละลายมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

ข่าว ร.อ สมรักษ์ คำสิงห์ นักมวยเหรียญทองโอลิมปิก ถูกศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ตกเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอย่างกว้างขวาง ซึ่งกรมบังคับคดีได้แนะนำให้ ร.อ.สมรักษ์ เข้าสู่ขั้นตอนการประนอมหนี้เพื่อเจรจากับเจ้าหนี้และไม่ต้องตกเป็นบุคคลล้มละลาย

รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี ให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนทางกฎหมาย หากต้องตกเป็นผู้ที่ถูกศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดไว้อย่างน่าสนใจว่า ในฐานะที่กรมบังคับคดีมีหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายหลังศาลมีคำสั่งก็ต้องชี้แจงให้กับผู้ที่ถูกพิทักษ์ทรัพย์เข้ามาชี้แจงเรื่องรายได้และทรัพย์สิน หลังจากที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ออกหมายเรียกให้เข้าชี้แจงภายใน 7 วัน

คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดเป็นคดีอาญา หากผู้ถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดไม่มาจะได้รับผลตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามหาก ผู้ถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ประสงค์จะเลื่อนการเข้าชี้แจง ก็ต้องมีการแจ้งกับเจ้าพนักงานพร้อมเหตุผล ซึ่ง เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะต้องพิจารณาเหตุผลการขอเลื่อนนัดว่ามีความสมเหตุสมผลหรือไม่ หากมีเหตุผลเพียงพอหรือมีภารกิจที่นัดไว้ล่วงหน้าก็สามารถเลื่อนนัดได้ โดยกฎหมายไม่ได้ระบุชัดเจนจะเข้ามาชี้แจงต่อพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เมื่อใด แต่ควรรีบมาเพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเอง

อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวอีกว่า การมาพบเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ถือว่าเป็นหน้าที่ตามกฎหมาย การจะอ้างว่าไม่เคยเป็นหนี้ หรืออ้างว่าบริษัทเจ้าหนี้ไม่เคยแจ้งหนี้จนทำให้ถูกฟ้องล้มละลายนั้นไม่สามารถทำได้

"ต้องไม่ลืมว่ากฎหมายล้มละลายเป็นกฎหมายอาญา หากผ่านขั้นตอนดังกล่าวไปแล้วจะมาอ้างว่าไม่ทราบขั้นตอนทางกฎหมายไม่ได้"อธิบดีกรมบังคับคดีกล่าว

"ประนอมหนี้"เพื่อให้ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย

หากผู้ถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ไม่มาพบเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ จะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง?

อธิบดีกรมบังคับคดีให้คำตอบว่า เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะถือว่าบุคคลนั้นไม่ให้ความร่วมมือทางกฎหมาย และมีผลกระทบทางกฎหมายตามมา เพราะหน้าที่ของลูกหนี้ที่ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดจะต้องมาชี้แจงรายได้และทรัพย์สินทั้งหมด จะอ้างว่าไม่เคยเป็นหนี้ ดังนั้นจึงไม่จ่าย ก็ต้องมาชี้แจงต่อศาล

แต่กรณีที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ออกหมายเรียกแล้วไม่มา และติดต่อไม่ได้ กรมบังคับคดีจะออกหนังสือสั่งอายัดทรัพย์สินทั้งหมดของผู้ที่ถูกสั่งพิทักษ์ทรัพย์ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนปกติของกรมบังคับคดีในการรวบรวมทรัพย์สินทั้งหมดคืนให้เจ้าหนี้

"การประนอมหนี้เป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ถูกพิทักษ์ทรัพย์ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการกลายเป็นผู้ล้มละลาย และการประนอมหนี้ก็จะต้องได้รับความยินยอมหรือความเห็นชอบจากเจ้าหนี้และศาลด้วย ซึ่งที่ผ่านมา มีหลายคนที่ถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดและเข้าสู่การประนอมหนี้ จนสามารถเจรจาตกลงกันได้ โดยไม่ตกเป็นบุคคลล้มละลาย"